หญิงสาวในภาพถ่ายจุมพิตวัน VJ Day อันโด่งดังเสียชีวิตแล้ว ในวัย 92 ปี

Logo Thai PBS
หญิงสาวในภาพถ่ายจุมพิตวัน VJ Day อันโด่งดังเสียชีวิตแล้ว ในวัย 92 ปี
ภาพถ่ายบันทึกความทรงจำ 14 ส.ค. 1945 หลังญี่ปุ่นประกาศแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ชาวอเมริกันต่างแสดงความยินดีอย่างท่วมท้น รวมถึงกะลาสีหนุ่มที่คว้าตัวหญิงสาวชุดขาวมาจุมพิต จนกลายเป็นภาพโด่งดัง ล่าสุดมีรายงานว่าหญิงสาวคนดังกล่าวเสียชีวิตแล้วในวัย 92 ปี

วันนี้ (12 ก.ย. 2559) ถ้าพูดถึงภาพถ่ายที่โด่งดังที่สุดในศตวรรษที่ 20 หนึ่งในนั้นต้องมีภาพของกะลาสีหนุ่มกำลังจุมพิตหญิงสาวในชุดพยาบาลสีขาว ในวัน VJ Day ที่ญี่ปุ่นประกาศแพ้สงครามโลกครั้งที่สองเมื่อปี 1945 อย่างแน่นอน ในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความยินดีของชาวโลกเมื่อสิ้นสุดสงคราม

หญิงสาวในภาพชื่อว่า "เกรตา ฟรีดแมน" (Greta Friedman) เกิดที่ประเทศออสเตรีย และสูญเสียพ่อแม่ไปกับเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ก่อนจะย้ายมายังสหรัฐฯ ในที่สุด

ขณะที่ถูกถ่ายภาพ เธอมีอายุเพียง 21 ปี เป็นผู้ช่วยทันตแพทย์ และไม่ได้รู้จักกับกะลาสีหนุ่มคนนี้เลย รู้ตัวอีกทีก็ถูกคว้าตัวมาจุมพิต แต่ท่ามกลางความยินดีของประชาชนในจัตุรัสไทม์สแควร์วันนั้น ทำให้ฟรีดแมนไม่ถือสา แถมยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าถูกถ่ายภาพไว้ กว่าจะรู้ตัวก็ล่วงมากว่า 20 ปีให้หลัง

ล่าสุดมีรายงานว่า เกรตา ฟรีดแมน เสียชีวิตลงแล้วในวัย 92 ปี จากอาการปอดบวมในโรงพยาบาลของรัฐเวอร์จิเนีย

ลูกชายฟรีดแมนระบุว่า ชีวิตของนางฟรีดแมนผ่านประสบการณ์ต่างๆ มามากมาย และภาพนี้ก็เป็นเพียงหนึ่งในเรื่องราวเหล่านั้น

ภาพจุมพิตวัน VJ Day ถ่ายโดย อัลเฟรด ไอเซนสเตดท์ (Alfred Eisenstaedt) ช่างภาพชื่อดังประจำนิตยสาร Life Magazine

เขาเคยบอกไว้ว่าภาพชุดนี้ถ่ายไว้ 4 ช็อต ในจังหวะเพียง 10 วินาทีเท่านั้น และถ้าหากชายหนุ่มไม่ได้ใส่ชุดกะลาสี และหญิงสาวไม่ได้ใส่ชุดสีขาวก็คงไม่ถ่ายมา

ความโด่งดังระดับตำนานของภาพ ทำให้มีผู้คนมากมายแสดงตัวว่าเป็นบุคคลในภาพ
ทว่าเพิ่งมาพิสูจน์ได้ในปี 1980 เมื่อ จอร์จ เมนดอนซา (George Mendonsa) กะลาสีในภาพออกมายืนยัน นอกจากตรงตามลักษณะทางกายภาพแล้ว ยังระบุด้วยว่า ผู้หญิงที่ยิ้มอยู่ในพื้นหลังนั้นคือ ริต้า แพทรี (Rita Petry) คนรักของเขาเอง แม้จะเห็นแฟนหนุ่มจูบผู้หญิงคนอื่นต่อหน้าต่อตา แต่เธอก็เข้าใจว่าทำไปเพราะความปิติท่วมท้น เพราะทั้งคู่ก็ยังคงรักกันและมีชีวิตแต่งงานที่ยืนยาวมาตลอด 70 ปี

เมื่อปีที่แล้ว (2559) มีการฉลองครบรอบ 70 ปี ของภาพดังกล่าว โดยมีคู่รักมากมายแต่งกายเป็นกะลาสีหนุ่มกับหญิงสาวในชุดสีขาวมาจุมพิตกันที่จัตรัสไทม์สแควร์อีกครั้ง

สาเหตุที่ทำให้ภาพนี้โด่งดังไม่ใช่เพราะความโรแมนติก แต่เป็นการถ่ายทอดความยินดีที่สงครามโลกสิ้นสุดลง และผู้คนจะได้เริ่มต้นใช้ชีวิตใหม่กันอย่างสันติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง