น้องชาย "ธวัชชัย" เข้าให้ปากคำรอบสอง ยังติดใจสาเหตุการตาย

อาชญากรรม
12 ก.ย. 59
12:44
487
Logo Thai PBS
น้องชาย "ธวัชชัย" เข้าให้ปากคำรอบสอง ยังติดใจสาเหตุการตาย
น้องชายนายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาที่เสียชีวิตระหว่างการควบคุมกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าให้ปากคำกับตำรวจเป็นครั้งที่ 2 ยืนยันยังติดใจประเด็นรอยรัดคอและตับแตก

วันนี้ (12 ก.ย.2559) นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา สาขาท้ายเหมือง ผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีออกเอกสารสิทธิที่ดินผิดกฎหมายทางภาคใต้ เข้าให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องรอบที่สอง

ภายหลังการให้ปากคำ นายชัยณรงค์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าเขายังคงติดใจในประเด็นเดิมคือวัตถุที่ใช้ผูกคอ ร่องรอยบนคอและสาเหตุของอาการตับแตกและเลือดออกในช่องท้อง

"ผมยังติดใจในประเด็นเดิม คือ เรื่องรอยที่คอและอาการที่ตับแตกและเลือดออกในช่องท้อง ส่วนการชี้แจงของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอในช่วงที่ผ่านไม่ได้ทำให้สบายใจขึ้นเพราะยังมีความเคลือบแคลงอยู่ ประเด็นหนึ่งคือความยาวของถุงเท้าที่ใช้ผูกคอ ภาพแรกที่เห็นเป็นถุงเท้าสั้น แต่ภาพที่ออกมาระยะหลังถุงเท้ายาวขึ้น และร่องรอยที่คอไม่สัมพันธ์กับวัตถุที่ใช้ผูกคอ" นายชัยณรงค์กล่าว

นายชัยณรงค์ยังกล่าวถึงการที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอนำรูปถ่ายของนายธวัชชัยขณะถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องขังมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ โดยตั้งคำถามว่าเหมาะสมและเป็นการละเมิดสิทธิผู้ต้องหาหรือไม่ พร้อมทั้งตั้งข้อสงสัยร่องรอยที่บริเวณลำคอคอของนายธวัชชัยว่า เป็นรอยจากการทำร้ายตัวเองด้วยถุงเท้าหรือไม่

"หากดีเอสไอเห็นว่าการติดตั้งกล้องในห้องควบคุมเป็นการละเมิดสิทธิ์ แล้วทำไมจึงมีการถ่ายรูปผู้ต้องหาขณะนอนพักผ่อนอยู่ ถ้าการถ่ายรูปผู้ต้องหาในห้องควบคุมไม่เป็นการละเมิดสิทธิ์ก็ย่อมติดตั้งกล้องวงจรปิดในห้องได้" 

นายชัยณรงค์กล่าวเพิ่มเติมว่า เขาไม่ขัดข้องที่กระทรวงยุติธรรมตั้ง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ด้าน พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องกล่าวว่า การสอบปากคำนายชัยณรงค์ครั้ังที่สองวันนี้ เพื่อประกอบบางประเด็นที่ญาติติดใจทั้งสาเหตุการตายรวมถึงเรื่องที่ไปสังเกตการณ์การทำงานของตำรวจพิสูจน์หลักฐานกลางเมื่อวันที่ 7 ก.ย.2559

ทั้งนี้มีรายงานว่าขณะนี้ผลการตรวจวัตถุพยานโดยเฉพาะถุงเท้าพบดีเอ็นเอของบุคคล 2 คน คือ ดีเอ็นเอของนายธวัชชัยซึ่งพบทั้งด้านในและด้านนอก ส่วนอีกบุคคลหนึ่งเป็นดีเอ็นเอที่พบด้านนอก คาดว่าเป็นของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่เข้าไปแกะถุงเท้าออกจากคอ

พ.ต.อ.มานะคาดว่าจะสรุปสำนวนสอบสวนการตายส่งให้อัยการและศาลได้ภายใน 2 สัปดาห์

ด้าน พล.ต.ต.นพ.พรชัย สุธีรกุล ผู้บังคับการสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจเปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่าหากกระทรวงยุติธรรมเชิญตนเข้าร่วมสังเกตการณ์การผ่าพิสูจน์ศพนายธวัชชัยรอบ 2 ก็พร้อม แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือเชิญดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง