"การ์ตูนตำรวจป้อมยาม" คว้าสถิติการ์ตูนที่มีจำนวนเล่มตีพิมพ์สูงสุดในโลก

Logo Thai PBS
"การ์ตูนตำรวจป้อมยาม" คว้าสถิติการ์ตูนที่มีจำนวนเล่มตีพิมพ์สูงสุดในโลก
หลังจากสร้างความสนุกสนานให้กับแฟนการ์ตูนมานานถึง 40 ปี ในที่สุด โคชิคาเมะ หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ การ์ตูนตำรวจป้อมยาม ปิดตำนานด้วยการเตรียมวางจำหน่ายตอนจบในฉบับที่ 200 พร้อมคว้าสถิติ กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ในฐานะการ์ตูนที่มีจำนวนเล่มตีพิมพ์สูงสุดในโลก

เรื่องราวชวนหัวของ ริวซัง ตำรวจป้อมยามผู้ปฏิบัติหน้าที่พร้อมกับจักรยานคู่ใจ ใน "โคชิคาเมะ" การ์ตูนแก๊กจากยุค 70 คือสิ่งที่สร้างรอยยิ้มให้กับแฟนการ์ตูนชาวญี่ปุ่นมานานถึง 40 ปี ด้วยจำนวนรวมเล่มถึง 199 ฉบับ โดยตอนอวสานในฉบับรวมเล่มที่ 200 ซึ่งจะวางจำหน่ายในวันที่ 17 กันยายน ทำให้การ์ตูนดังของ โอซามุ อากิโมโตะ นักวาดการ์ตูนรุ่นใหญ่วัย 63 ปี ได้รับการจารึกชื่อจาก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ให้เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีจำนวนเล่มตีพิมพ์สูงสุดในโลก

โอซามุ อากิโมโตะ เริ่มตีพิมพ์ โคชิคาเมะ ในนิตยสารจัมป์ตั้งแต่ปี 1976 ความสำเร็จในการวาดการ์ตูนดังอย่างต่อเนื่องกว่า 1,800 ตอน ทำให้ โคชิคาเมะ ครองสถิติการ์ตูนยอดขายอันดับ 5 ของแดนปลาดิบ หลังจำหน่ายไปแล้วกว่า 150 ล้านฉบับ ความสำเร็จยังต่อยอดไปสู่การสร้างเป็นแอนิเมชั่น, ละคร, ภาพยนตร์ รวมถึงละครเวทีหลายเวอร์ชั่น ซึ่งการ์ตูนดังซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากป้อมยามตำรวจของจริงในย่านคาสึชิกะในกรุงโตเกียวมาถ่ายทอดในหนังสือ ยังช่วยให้ย่านดังกล่าวได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอีกด้วย

โอซามุ อากิโมโตะ กล่าวว่า ความคิดเรื่องการยุติการวาดการ์ตูนของตนเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งตอนแรกทางสำนักพิมพ์พยายามโน้มน้าวให้เขาเขียนต่อไป แต่เขาคิดว่าหากเลื่อนตอนจบออกไป เนื้อหาอาจไม่มีบทสรุปที่ดีเท่านี้ ซึ่งเขาไม่ต้องการให้โอกาสที่ดีเช่นนี้ผ่านเลยไป สำหรับเขาแล้วการได้เขียนการ์ตูนเรื่องนี้ได้ยาวนานถึง 40 ปี จนมีผู้ให้การสนับสนุนจนออกฉบับรวมเล่มมาได้ถึง 200 เล่ม ถือเป็นเกียรติประวัติและสิ่งที่สร้างความสุขให้กับเขายิ่งการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเสียอีก

ด้าน ทาคาโอะ ไซโต นักวาดการ์ตูนวัย 79 ปี เจ้าของการ์ตูน Golgo 13 ที่ครองสถิติการ์ตูนตีพิมพ์ยาวนานที่สุดในญี่ปุ่น ด้วยจำนวนรวม 177 เล่ม จากการตีพิมพ์ตลอดกว่า 47 ปี กล่าวถึงการตัดสินใจวางปากกาของ โอซามุ อากิโมโตะ ว่าการตัดสินใจหยุดวาดการ์ตูนที่ตีพิมพ์มายาวนานจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของนิตยสารเป็นเรื่องที่ตัดสินใจยาก เนื่องจากการ์ตูนเรื่องนั้นได้ก้าวผ่านจากการเป็นผลงานของนักเขียน กลายเป็นสมบัติของนักอ่านที่ติดตามมาอย่างยาวนาน สำหรับเขาเองทุกวันนี้ยังคงกลัวการถูกสำนักพิมม์ตัดจบเสมอ และเตรียมตอนจบของตนเองไว้ แต่ยังยืนยันว่าจะเขียนการ์ตูน Golgo 13 ต่อไปจนกว่าจะถึงเล่ม 200 ด้วยเช่นกัน

การ์ตูนดังที่ยังไม่มีบทสรุปให้ผู้อ่าน แม้จะตีพิมพ์มานานครบ 40 ปี มีทั้งหน้ากากแก้ว ของ ซุสุเอะ มิอุจิ นักเขียนวัย 65 ปี ที่ตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1976 และคำสาปฟาโรห์ ของ จิเอโกะ โฮโซคาวะ นักวาดรุ่นใหญ่วัย 81 ปี ที่เริ่มวาดมาตั้งแต่ปี 1976 เช่นเดียวกัน โดยไม่นานมานี้ เออิจิโระ โอดะ เจ้าของการ์ตูนยอดขายสูงสุดตลอดกาลอย่าง One Piece ยอมรับว่าการ์ตูนที่ตีพิมพ์เป็นฉบับรวมเล่มถึง 82 เล่ม ตลอด 20 ปีมานี้ เพิ่งเปิดเผยเนื้อหาไปเพียง
2 ใน 3 ของเรื่องราวที่เขาต้องการจะวาดทั้งหมด ซึ่งผู้อ่านอาจจะต้องรอคอยตอนจบไปอีกไม่น้อยกว่า 5 - 10 ปี

ช่วงนี้มีการ์ตูนดังปิดตัวหลายเรื่อง ปีก่อนมีนารูโตะ ปีนี้มีทั้ง Bleach และ Assassination Classroom ส่วนนักวาดการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ชื่อดัง อลัน มัวร์ เพิ่งประกาศวางมือจากการวาดการ์ตูนเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง