คลังชงครม. ลด VAT ต่อไปอีก สรรพากรมั่นใจเก็บภาษีปี 60 ได้ตามเป้า

เศรษฐกิจ
13 ก.ย. 59
06:28
131
Logo Thai PBS
คลังชงครม. ลด VAT ต่อไปอีก สรรพากรมั่นใจเก็บภาษีปี 60 ได้ตามเป้า
คลังเตรียมเสนอครม.ขยายเวลาลดภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ในอัตราร้อยละ 7 ต่อไปอีก 1 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ขณะที่กรมสรรพากรมั่นใจเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2560 ได้ตามเป้า 1,820,000 ล้านบาท

วานนี้ (12 ก.ย.) นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (13 ก.ย.) พิจารณาขยายระยะเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่มหรือแวตในอัตราร้อยละ 7 ต่อไปอีก 1 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในช่วงการฟื้นตัว ตลอดจนการส่งออก และราคาสินค้าเกษตรยังอยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นหากมีการปรับขึ้นภาษี VAT ในขณะนี้อาจจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชนมากขึ้นได้ ส่วนจะมีการปรับเพิ่มอัตราภาษีดังกล่าวหรือไม่ คงต้องให้ฝ่ายนโยบายเป็นคนตัดสินใจ ทุกอย่างต้องดูจังหวะที่เหมาะสมประกอบด้วย ส่วนแนวคิดว่าจะคงอัตรา VAT ไว้ที่ร้อยละ 7 เป็นการถาวรนั้น ยังไม่มี

นายประสงค์กล่าวต่อว่า การปรับขึ้นอัตราภาษี VAT ทุก ร้อละ1 จะทำให้กรมสรรพากรมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 1 แสนล้านบาท จากปกติอยู่ที่ 70,000 ล้านบาท เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจประเทศมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี แม้ว่าจะต่ำกว่าศักยภาพก็ตาม

ทั้งนี้นายประสงค์ มั่นใจว่า การจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2560 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1 ล้าน 8 แสน 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจในปี 60 จะสามารถขยายตัวได้ดีกว่าในปีนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง