สธ.ยืนยันไวรัสซิกาไม่รุนแรงเท่าไข้เลือดออก พบระบาดสัปดาห์ละ 20 คน

สังคม
13 ก.ย. 59
19:25
391
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยันไวรัสซิกาไม่รุนแรงเท่าไข้เลือดออก พบระบาดสัปดาห์ละ 20 คน
กระทรวงสาธารณสุขยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสซิกา อาการไม่รุนแรงเหมือนโรคไข้เลือดออก โดยพบการระบาดของโรคสัปดาห์ละ 20 คนเท่านั้น

วันนี้ (13 ก.ย.2559) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังจากการประชุมทางไกล ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศว่า ขณะนี้ประเทศไทย สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้่อไวรัสซิกาได้แล้ว โดยพบผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยเพียงสัปดาห์ละ 20 คน ซึ่งโรคนี้เป็นแล้ว สามารถหายได้ภายใน 7 วัน

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เตรียมปรับมาตรการรายงานพื้นที่ป่วยของโรคติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นแบบรายอำเภอ เพื่อป้องกันความสับสนหรือความเข้าใจคลาดเคลื่อน ไม่ให้ทุกพื้นที่ของจังหวัดกลายเป็นพื้นที่สีแดง ขณะที่หญิงตั้งครรภ์ที่ต้องเฝ้าระวังเชื้อไวรัสซิกาจำนวน 33 คน ในจำนวนนี้คลอดแล้ว 8 คน ทารกทุกคนเป็นปกติ ไม่มีภาวะศีรษะเล็ก เหลือต้องติดตามอีก 25 คน

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ร่วมกับด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว จ.มุกดาหาร ใช้เครื่องอินฟราเรดเทอร์โมสแกน วัดอุณหภูมิความร้อนของร่างกาย หากพบอุณหภูมิเกิน 38 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่จะซักประวัติการเจ็บป่วยและตรวจสอบว่า เคยเดินทางผ่านเข้าออกประเทศมาแล้วกี่ครั้ง ก่อนส่งตัวไปด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ

เช่นเดียวกับบริเวณด่านศุลกากรบึงกาฬ ต.วิศิษฐ์ อ.เมือง จ.บึงกาฬ ซึ่งใช้มาตรการคัดกรองผู้เดิน-ทางเข้าออกเช่นเดียวกัน ซึ่งจากสถิติระหว่างวันที่ 13 เมษายนถึงวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาแล้ว 103 คน แต่ทุกคนได้รับการยืนยันว่าหายแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง