ครม.โยกย้ายผู้ว่าฯ-ขรก.กระทรวง มท. 30 ตำแหน่ง- นายกฯ ยันยังไม่ปรับ ครม.

การเมือง
13 ก.ย. 59
20:47
235
Logo Thai PBS
ครม.โยกย้ายผู้ว่าฯ-ขรก.กระทรวง มท. 30 ตำแหน่ง- นายกฯ ยันยังไม่ปรับ ครม.
ที่ประชุม ครม.มีมติโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ตรวจราชการกระทรวงรวม 30 ตำแหน่งแล้ว และรับทราบการลาออกจากตำแหน่งของนายอุตตม สาวนายน รมว.ไอซีที ขณะที่นายกฯ ยืนยันยังไม่ปรับ ครม.

วันนี้ (13 ก.ย.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ของนายอุตตม สาวนายน ว่าเพราะจะมีการเปลี่ยนชื่อเป็นกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยขณะนี้จะให้ พล.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ดูแลไปก่อน จะยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี แต่ปฏิเสธที่จะให้ความชัดเจนว่าเมื่อตั้งรัฐมนตรีใหม่จะเป็นคนเดิมหรือไม่ ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงที่ว่างอยู่ 2 ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อยู่ระหว่างการทาบทาม แต่ยืนยันว่าไม่มีการทาบทามนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่จะเกษียณอายุราชการ มาเป็นรัฐมนตรีในตำแหน่งที่ว่าง

มีรายงานว่านายอุตตม ยื่นใบลาออกเมื่อวันที่ 12 กันยายน โดยก่อนหน้านั้น เขาเคยระบุว่า เมื่อเปลี่ยนชื่อกระทรวงใหม่ ไม่ว่าจะโดนปรับออกหรือได้ไปประเดิมนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ คนแรกหรือไม่ ก็ขึ้นกับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

ที่ประชุม ครม.วันนี้ ยังมีมติแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยรวม 30 ตำแหน่ง พร้อมแต่งตั้ง นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) เป็นเลขาธิการ ศอ.บต.แทนนายภาณุ อุทัยรัตน์ ที่เกษียณอายุราชการ พร้อมเห็นชอบคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (Vat) ไว้ที่ร้อยละ 7 ต่อไปอีก 1 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ถึง 30 กันยายน 2560 และเห็นชอบร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ปี 2560-2564

 

อ่านมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 13 ก.ย.2559 ได้ที่นี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง