ไต้หวันอพยพนักท่องเที่ยว เตรียมรับมือ "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นเมอรันตี"

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 59
21:52
410
Logo Thai PBS
ไต้หวันอพยพนักท่องเที่ยว เตรียมรับมือ "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นเมอรันตี"
ทางการไต้หวันเร่งอพยพนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยซูเปอร์ไต้ฝุ่นเมอรันตี งคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งพรุ่งนี้ (14 ก.ย.2559) สั่งทหารกว่า 30,000 นายเตรียมพร้อมช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่ชาวไต้หวันเตรียมพร้อมรับมือพายุอย่างเต็มที่

ชาวไต้หวันเตรียมกระสอบทรายเพื่อรับมือกับซูเปอร์ไต้ฝุ่นเมอรันตีซึ่งจะพัดขึ้นฝั่งบริเวณคาบสมุทรเฮงชุนทางตอนใต้ของไต้หวันในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.) ซึ่งสำนักอุตุนิยมวิทยาไต้หวันคาดการณ์ว่า พายุลูกนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องและลมกระโชกแรง

ขณะที่ทางการไต้หวันได้อพยพนักท่องเที่ยวประมาณ 1,800 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยบนเกาะกรีนและเกาะออร์คิดซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมาก นอกจากนี้ยังสั่งปิดสถานศึกษาและหน่วยงานราชการบางแห่ง รวมทั้งระงับการให้บริการเรือโดยสารข้ามฟากเป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันได้สั่งการให้ทหารประมาณ 33,000 นาย เตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยในกรณีฉุกเฉิน โดยความรุนแรงของพายุลูกนี้อาจเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางและการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้

ไต้หวันเคยเผชิญกับซูเปอร์ไต้ฝุ่นเนพาร์ตักมาแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม 2559 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง