สจล.โต้"วิมานพระอินทร์"ไม่ได้ลอกสถาปนิกอังกฤษ

สังคม
14 ก.ย. 59
07:03
792
Logo Thai PBS
สจล.โต้"วิมานพระอินทร์"ไม่ได้ลอกสถาปนิกอังกฤษ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ยืนยัน "วิมานพระอินทร์" หนึ่งในแลนด์มาร์คโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ได้ลอกแบบ “เดอะ คริสตัล ไอแลนด์” ของนอร์แมน ฟอสเตอร์ สถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษ เตรียมแถลงวันนี้

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์หลังเฟซบุ๊กเพจ “FRIENDS OF RIVER” เผยแพร่ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานคร หรือ “วิมานพระอินทร์” กับอาคารในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย “เดอะ คริสตัล ไอแลนด์” ซึ่งออกแบบโดยนายนอร์แมน ฟอสเตอร์ สถาปนิกชาวอังกฤษ โดยตั้งข้อสังเกตว่าอาคารวิมานพระอินทร์ที่ สจล.ออกแบบเพื่อเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ลอกผลงานสถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษหรือไม่ นอกจากนี้ยังระบุว่าเป็นงานออกแบบที่"ทำลายราก"และความภาคภูมิใจของไทยจนหมดสิ้น

ล่าสุด น.ส.อันธิกา สวัสดิ์ศรี อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) ในฐานะโฆษกโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา กล่าวถึงการออกแบบการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานคร ว่าเจดีย์ทรงจอมแหช่วงขึ้นรูปเป็น 3 มิติ ยึดคอนเซ็ปวิมานพระอินทร์ เพื่อเป็นจุดสังเกตว่าเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้ว โดยการออกแบบได้ก็ขึ้นรูปทรงกระบอกก่อนจากนั้นได้รวมส่วนหัวเป็นเจดีย์ทรงจอมแห

อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล. ยังกล่าวว่า สำหรับแนวคิดนี้เป็นแนวคิด 1 ใน 3 รูปแบบที่ สจล.ออกแบบไว้ส่วนที่มีความคล้ายกับงานอื่นก็มีความเป็นไปได้ เพราะเป็นรูปทรงที่มาจากคอมพิวเตอร์เหมือนกัน แต่ยืนยันว่าไม่ได้ไปลอกงานผู้ใด ซึ่งขณะนี้การออกแบบทั้งหมดยังเป็นเพียงแนวคิดที่อยู่ระหว่างการเสนอกลับไปยังกรุงเทพมหานคร แต่หากมีกระแสคัดค้าน หรือ กทม.พิจารณาเห็นว่าไม่จำเป็นรูปแบบนี้ก็อาจไม่เกิดขึ้นก็ได้

อย่างไรก็ตามวันนี้ (14 ก.ย.) เวลา 15.00 น.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) เตรียมแถลงชี้แจงกรณีที่เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง