"พายุราอี" อ่อนกำลังลงเคลื่อนปกคลุมภาคเหนือ-กลางตอนบน

ภัยพิบัติ
14 ก.ย. 59
07:16
364
Logo Thai PBS
"พายุราอี" อ่อนกำลังลงเคลื่อนปกคลุมภาคเหนือ-กลางตอนบน
ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา พายุดีเปรสชั่น"ราอี" (Rai) ที่เคลื่อนผ่าน จ.อุบลราชธานี และ จ.อำนาจเจริญ ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางแล้ว และคาดว่าจะเคลื่อนไปปกคลุมภาคกลางตอนบน และภาคเหนือ ในลำดับต่อไป

จากอิทธิพลของราอีทำให้หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับผลกระทบเกิดฝนตกหนักตลอดทั้งวัน สภาพการจราจรถนนสายหลักถูกท่วมน้ำสูง ส่วนในภาคเหนือ บางพื้นที่มีน้ำท่วมขัง ขณะที่บางแห่งเร่งเก็บทรัพย์สินไปไว้บนที่สูง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะนี้

ที่ จ.พะเยา เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา และตำรวจภูธรดอกคำใต้ นำอาหารและน้ำดื่มเข้าแจกจ่ายแก่ชาวตำบลบุญเกิด และชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ หลังน้ำจากลำน้ำร่องช้างเอ่อเข้าท่วม บางจุดน้ำท่วมสูงจนชาวบ้านไม่สามารถเดินทางออกจากบ้านได้

ล่าสุดน้ำท่วมได้ขยายวงกว้างครอบคลุมเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ และ อ.ดอกคำใต้ รวม 9 ตำบล 65 หมู่บ้าน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 5,500 คน โรงเรียนไม่ต่ำกว่า 7 แห่ง ประกาศหยุดเรียน

ส่วนที่ จ.เพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.หนองไผ่ ร่วมกับ ทหารชุดบรรเทาสาธารณภัย กองพันทหารม้าที่ 13 และ เทศบาลตำบลเฉลียงทอง เข้าช่วยชาวชุมชน 5 หมู่บ้าน ของ ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง หลังฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาวังเหวไหลลงลำคลองหัวโตกและเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 100 หลัง

จ.แพร่ เจ้าหน้าที่แจ้งให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง หลังฝนที่ตกหนักใน จ.พะเยา ทำให้แม่น้ำยมช่วง อ.เมืองแพร่ เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 18 ก.ย.จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ทุก อ. จ.แพร่

ส่วนที่ จ.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่ฝากเตือนอันตรายเรื่องงู เพราะช่วงฝนตกทำให้งูชุกชุม ล่าสุดอาสาสมัครกู้ภัย สมาคมกู้ภัยข่าวภาพ ช่วยกันจับงูหลามตัวใหญ่ที่อยู่ภายในท่อระบายน้ำ ของโรงเรียนฌฉลิมขวัญสตรี อ.เมืองพิษณุโลก

ส่วนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ราอีเคลื่อนผ่าน ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 22 จ.อุบลราชธานี ต้องนำแบริเออมาตั้งบอกจุดน้ำท่วมบนถนนสายวารินชำราบ-กันทรลักษณ์ หลังถูกน้ำท่วมสูงทำการใช้งานผิวจราจรได้เพียง 1 ช่องทาง พร้อมอำนวยความสะดวกจราจรและช่วยเหลือประชาชนที่เกิดรถเสียระหว่างแล่นลุยน้ำ

ส่วนชาวบ้านชุมชนหนองหัวหมู เขตบาลเมืองศรีสะเกษ เตรียมเสื้อผ้าและของใช้ที่จำเป็นไว้ที่สูง หลังที่พักอาศัยถูกน้ำท่วมมานานกว่า 2 วัน และอาจได้รับผลกระทบจาก "ราอี" ซ้ำอีก ขณะที่เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้สำหรับผู้ประสบภัยหากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

ที่ จ.บุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำปะคำ อ.ปะคำ ใช้รถแบคโฮขุดเปิดทางน้ำและทำลายสิ่งกีดขวาง หลังเกิดน้ำป่าท่วมบ้านเรือนประชาชน 2 หมู่บ้าน และท่วมนาข้าวเสียหายหลายร้อยไร่

ที่ จ.อุดรธานี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการ จ.สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 14 นำเครื่องสูบน้ำขนาดจำนวน 4 เครื่องติดตั้งตามจุดที่น้ำท่วมขังซ้ำซาก เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำของสถานีสูบน้ำใต้ดินเดิมทั้ง 13 จุดให้ระบายน้ำออกนอกเมืองให้เร็วที่สุด

สำหรับพายุดีเปรสชั่น"ราอี" (Rai) กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ได้เคลื่อนผ่าน จ.อุบลราชธานี และ จ.อำนาจเจริญ และอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง และคาดว่าจะเคลื่อนไปปกคลุมภาคกลางตอนบน และภาคเหนือ ตามลำดับต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง