สจล.ยอมถอนแบบ "วิมานพระอินทร์" เสียงอ่อยได้แรงบันดาลใจจากเจดีย์ทรงจอมแห

สังคม
14 ก.ย. 59
18:54
1,271
Logo Thai PBS
สจล.ยอมถอนแบบ "วิมานพระอินทร์" เสียงอ่อยได้แรงบันดาลใจจากเจดีย์ทรงจอมแห
สจล.ตัดสินใจถอดแบบวิมานพระอินทร์ออกแล้ว ทีมออกแบบยืนยันว่าได้แรงบันดาลใจมาจากเจดีย์ทรงจอมแห แต่เมื่อมีข้อกังขาว่าลอกแบบมาจาก เดอะ คริสตัล ไอซ์แลนด์ ในรัสเซีย จึงตัดสินไม่ยื่นแบบนี้ให้กรุงเทพมหานคร

วันนี้ (14 ก.ย.2559) ผศ.อันธิกา สวัสดิ์ศรี รองผู้จัดการและโฆษกโครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยา เปิดเผยถึงข้อเท็จจริงกรณีพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานคร หรือวิมานพระอินทร์ลอกแบบมาจาก เดอะ คริสตัล ไอซ์แลนด์ ในรัสเซีย ว่า วิมานพระอินทร์เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาจุดหมายตา ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเป็นสถาปัตยกรรมกรุงรัตนโกสินทร์ในปัจจุบัน นอกเหนือจากทีโออาร์กำหนดไว้ พร้อมยืนยันว่าวิมานพระอินทร์เป็นเพียงแผนงานออกแบบเท่านั้น ไม่ได้ลอกเลียนแบบผลงานของชาวต่างชาติ แต่เมื่อเกิดข้อกังขาจากสังคม คณะผู้ศึกษาฯ จึงเห็นร่วมกันจะไม่ยื่นเสนอผลงานการออกแบบวิมานพระอินทร์ให้กับกรุงเทพมหานคร แต่ยังเสนอแผนพัฒนาจุดหมายตา ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเช่นเดิม

ส่วนการจะพิจารณาแผนงานดังกล่าวขึ้นกับการตัดสินใจของคณะกรรมการอำนวยการโครงการ แต่ยืนยันว่าแรงบันดาลการออกแบบ ได้มาจากสถาปัตยกรรม เจดีย์ทรงจอมแห ซึ่งเป็นอุปกรณ์จับปลาของคนไทย ริมน้ำมาตั้งแต่ยุคโบราณ และเกล็ดพญานาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง