หน.อุทยานฯ เกาะพีพี เชื่อผู้เสียผลประโยชน์กลั่นแกล้ง ให้ถูกตั้งกรรมการสอบ

สิ่งแวดล้อม
14 ก.ย. 59
19:09
187
Logo Thai PBS
หน.อุทยานฯ เกาะพีพี เชื่อผู้เสียผลประโยชน์กลั่นแกล้ง ให้ถูกตั้งกรรมการสอบ
หัวหน้าอุทยานฯ เกาะพีพี เชื่อถูกผู้เสียผลประโยชน์กลั่นแกล้ง ให้ถูกตั้งกรรมการสอบจากกรณีถูกร้องเรียนว่าอาจมีการทุจริตการเก็บเงินค่าเข้าชมอุทยานฯ จากนักท่องเที่ยว

วันนี้ (14 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ยังไปปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ หลังถูกตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีถูกร้องเรียนว่า อาจมีการทุจริตการเก็บเงินค่าเข้าชมอุทยานแห่งชาติจากนักท่องเที่ยวชาวไทยคนละ 40 บาท และชาวต่างชาติ คนละ 400 บาท แต่งบประมาณในการจัดเก็บไม่ได้ถูกนำไปเพื่อพัฒนาสถานที่ และสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวประชาชน แต่ตามระเบียบของกรมอุทยานฯ เงินรายได้จากการจัดเก็บทั้งหมด จะถูกส่งไปยังกรมฯ ก่อนจะจัดสรรเงินส่วนหนึ่งกลับมาให้กรมการปกครองส่วนท้องถิ่นร้อยละ 5

นายศรายุทธ เปิดเผยว่า การร้องเรียนครั้งนี้ อาจเกิดจากผู้เสียผลประโยชน์ เพราะตั้งแต่มารับตำแหน่งปี 2558 ได้โยกย้ายเจ้าหน้าที่ และเลิกจ้างลูกจ้าง ที่มีหน้าที่จัดเก็บค่าธรรมเนียมหลายคน ทำให้อุทยานฯ มีรายได้เข้าพื้นที่อุทยานในปีงบประมาณ 2559 กว่า 500 ล้านบาท ซึ่งมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ จึงพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ล่าสุด นายธัญญา เนติธรรม อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดเผยว่า คำสั่งตั้งกรรมการสอบหัวหน้าอุทยานฯ 3 คน คือหาดนพรัตน์ธาราฯ, อ่าวพังงา และหมู่เกาะสุรินทร์ เป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากเป็นการสอบอดีตหัวหน้าของทั้ง 3 อุทยานฯ ที่ออกคำสั่งโดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษณ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช จึงเตรียมให้ฝ่ายกฎหมายออกหนังสือตั้งกรรมการสอบใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง