ศาลจังหวัดปัตตานี อ่านคำสั่งไต่สวนการตาย 4 ศพ บ้านโต๊ะชูด ทุ่งยางแดง ถูกยิงจากด้านหลังจากปฏิบัติการ จนท.

ภูมิภาค
14 ก.ย. 59
19:54
683
Logo Thai PBS
ศาลจังหวัดปัตตานี อ่านคำสั่งไต่สวนการตาย  4 ศพ บ้านโต๊ะชูด ทุ่งยางแดง ถูกยิงจากด้านหลังจากปฏิบัติการ จนท.
ศาลจังหวัดปัตตานีอ่านคำสั่งการไต่สวนการตายวัยรุ่น 4 คน ระหว่างการปฎิบัติหน้าที่ของ จนท.ที่บ้านโต๊ะชูด อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เมื่อปี 58 โดยมีคำสั่งว่า ผู้ตายถูกกระสุนยิงเข้าทางด้านหลัง และเป็นการปฎิบัติหน้าที่ของ จนท.ซึ่งเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

วันนี้ (14 ก.ย.2559) ศาลจังหวัดปัตตานี นัดอ่านคำสั่งการไต่สวนการตายของนายสุไฮมี เซ็น นายคอลิด สาแม็ง นายมะดารี แม้เราะ และนายซัดดัม วานุ ซึ่งเสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ม.6 บ้านโต๊ะชูด ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ปี 2558 ตามการยื่นคำร้องของพนักงานอัยการ โดยนายอับดุลกอฮาร์ อาแวปูเตะ ทนายความมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี ระบุว่า ศาลมีคำสั่งว่าผู้ตายถูกกระสุนยิงเข้าทางด้านหลัง โดยตำรวจและทหารอ้างว่าเป็นการปฎิบัติหน้าที่ จนเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย


ทั้งนี้ศาลจังหวัดปัตตานีไต่สวนพยานฝ่ายญาติของผู้ตายจำนวน 4 ปาก คือ ชาวบ้านที่รู้เห็นเหตุการณ์ นายนาแซ ดอคอ ผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านที่เกิดเหตุ นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ในนามคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และนายอิสมาแอลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี เนื่องจากผู้เสียชีวิต 2 คนในคดีนี้เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฟาฎอนี รวมถึงสอบปากคำพยานจำเลย ก่อนจะมีการอ่านคำสั่งไต่สวนการตายในวันนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง