นายกฯ แจงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 56/2559 เปิดทางกรมบังคับคดียึดทรัพย์จำนำข้าว

การเมือง
14 ก.ย. 59
20:46
639
Logo Thai PBS
นายกฯ แจงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 56/2559 เปิดทางกรมบังคับคดียึดทรัพย์จำนำข้าว
คดีความเสียหายที่เกิดจากโครงการรับจำนำข้าว นายกฯ แจงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 56/2559 เป็นการให้อำนาจกรมบังคับคดี สามารถยึดทรัพย์หลังมีคำสั่งทางปกครอง ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของ จนท.รัฐ ไม่ใช่การใช้อำนาจพิเศษสั่งให้ยึดทรัพย์

วันนี้ (14 ก.ย.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ชี้แจงระหว่างการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) กรณีการออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 56/2559 เรื่อง การคุ้มครองการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในการดูแลของรัฐ และการดำเนินการต่อผู้รับผิดชอบ ระบุว่า ไม่ได้เป็นการใช้อำนาจพิเศษเพื่อยึดทรัพย์ในคดีความเสียหายจำนำข้าว แต่เป็นการให้อำนาจกรมบังคับคดีสามารถยึดทรัพย์ได้หลังจากมีคำสั่งทางปกครองออกมาแล้ว เป็นไปตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ.2539


"ต้องให้คำสั่งทางปกครองออกมาก่อน ไม่ใช่เอามาตรา 44 ไปยึดทรัพย์ ให้เข้าใจตรงกันว่าเมื่อมีผลสรุปออกมาแล้ว มีมติออกมา ก็ต้องดำเนินการยึดทรัพย์ แต่กระทรวงพาณิชย์ไม่มีอำนาจ คำสั่งนี้เพียงแต่ให้กรมบังคับคดีเข้ามาดำเนินการในส่วนนี้ อย่าไปบอกว่าใช้มาตรา 44 ไปยึดทรัพย์ ผมไม่ทำอย่างนั้นอยู่แล้ว จะผิดจะถูกก็ดำเนินการไปตามนั้น ส่วนทางคดีอาญาก็ดำเนินการไปอีกทาง" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้มีมติให้ระงับการระบายข้าวไปก่อนเพื่อรองรับผลการผลิตการระบายข้าวในฤดูกาลใหม่ในเดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป เพื่อรอดูสถานการณ์ให้รอบด้าน ไม่ว่าข้าวที่คงเหลือในคลังจะโครงการอะไรก็แล้วแต่ ทั้งหมดคือปัญหา ถ้าปล่อยราคาท้องตลาดก็ตกลง ราคาตลาดโลกก็ลดลง ฉะนั้นต้องดูหลายมิติด้วยกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง