กุยบุรีโชว์ภาพ "เสือดาว-เสือดำ" ในอุทยานฯ

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ย. 59
10:37
1,587
Logo Thai PBS
กุยบุรีโชว์ภาพ "เสือดาว-เสือดำ" ในอุทยานฯ
เจ้าหน้าที่อุทยานเเห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบเสือดาวเเละเสือดำ ออกมาจากพื้นที่ป่าชั้นในหาเเหล่งน้ำเทียม เนื่องจากประสบปัญหาภัยเเล้ง หลังตั้งกล้องศึกษาพฤติกรรมสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานฯ

วันนี้ (15 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เผยแพร่ภาพเสือดำ และเสือดาว ที่ถ่ายได้จากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ร่วมกับกองทุนสัตว์ป่าสากล(WWF) ประเทศไทย นำไปติดตั้งไว้ในในพื้นที่รอบป่ายาง ภายในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพื่อสำรวจจำนวนประชากรเสือดาวในเขตอุทยานฯ

 

 

นายภาคภูมิ อร่ามศิริรุจิเวทย์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันเกิดปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง ในพื้นที่อุทยานฯ ทำให้สัตว์ต่างๆ ทั้งสัตว์ผู้ล่าและสัตว์เหยื่อเข้ามาใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำในพื้นที่ โดยเฉพาะลิงเสนซึ่งเป็นอาหารของเสือดาวรวมฝูงเข้ามากินน้ำ จึงทำให้เสือดำและเสือดาว ตามเข้ามาหากินในพื้นที่ด้วย ซึ่งภาพเสือดาวและเสือดำที่บันทึกได้เมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นตระกูลเดียวกันกับเสือดาว เพียงแต่ลายจะไม่ชัดจะออกไปทางสีดำมากกว่า

หลังจากที่มีการพบเสือดาวทางอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้ส่งเจ้าหน้าที่สำรวจว่าบริเวณไหนที่มีรอยเท้าของเสือดาว และนำกล้องดักถ่ายไปติดตั้งไว้หลายจุดด้วยกันทำให้ทราบว่ามีประชากรเสือดาวอยู่ในบริเวณทั่วไปของอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ซึ่งต่อไปจะได้ทำการติดตั้งกล้องให้เป็นระบบ เพื่อสำรวจจำนวนที่แท้จริงต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง