“ประยุทธ์” ใช้ม.44 ตั้งครม.ส่วนหน้า 3 จว.ใต้ คาดอดีตแม่ทัพภาค 4 พรึบ

การเมือง
16 ก.ย. 59
06:45
255
Logo Thai PBS
“ประยุทธ์” ใช้ม.44 ตั้งครม.ส่วนหน้า 3 จว.ใต้ คาดอดีตแม่ทัพภาค 4 พรึบ

วันนี้ (16 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า หลังมีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 57 /2559 ให้อำนาจนายกรัฐมนตรี ตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งมีประสบการณ์เข้าทำหน้าที่ ผู้แทนรัฐบาลพิเศษส่วนหน้า เพื่อร่วมขับเคลื่อนการแก้ปัญหาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ให้กระชับ และรวดเร็วขึ้น ก็มีการคาดการณ์ถึงบุคคลที่จะเข้าทำหน้าที่นี้ ซึ่งมีทั้งอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 รวมถึง เลขาธิการ ศอ.บต.คนปัจจุบัน

ด้วยคุณสมบัติของ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 57/2559 เรื่องการปรับปรุงการบริหารเพื่อแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ รัฐบาลส่วนหน้า อย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ และมีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

สอดคล้องกับที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เคยอธิบายไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะมีทั้งอดีตข้าราชการ พลเรือน ที่มีประสบการณ์ รวมถึงรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งที่จะขึ้น-ลงพื้นที่ เพื่อไปรับฟังปัญหาและรายงานโดยตรงถึงนายกรัฐมนตรี ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 หลายคน จะได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่นี้ ทั้งพล.อ.ปราการ ชลยุทธ พล.อ.สกล ชื่นตระกูล และ พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรชต์ เช่นเดียวกับ นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต.ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายนนี้ แต่นายภาณุ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการทาบทาม

ขณะที่รัฐมนตรีที่ได้รับการคาดการณ์ว่า อาจได้รับการมอบหมายให้ดูแลเรื่องนี้ คือ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ซึ่งเคยปฏิบัติราชการสนามในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในตำแหน่งผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา ในปี 2553 และขณะนี้ รับผิดชอบงานด้านการศึกษาในพื้นที่ชายแดนใต้เป็นหลัก ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งนอกจากจะมุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจ ยังรวมถึงการพัฒนาด้านการศึกษาด้วย

สำหรับผู้แทนพิเศษของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี มีอำนาจแต่งตั้ง โดยความเห็นชอบของ ครม.ทำหน้าที่ประสานงานระหว่าง ครม.และส่วนราชการส่วนกลาง โดยมีรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ให้กำกับดูแล ขึ้น-ลงพื้นที่ เป็นระยะ โดยผู้แทนพิเศษของรัฐบาล จะร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ คปต. ซึ่งมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงเป็นประธาน

ขณะที่คำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับนี้ ยังกำหนดให้ กอ.รมน.และ ศอ.บต.ปฏิบัติหน้าที่และมีอำนาจในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดย คปต.เป็นฝ่ายบูรณาการงานในระดับแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง