น้ำทะลักท่วมเขตเศรษฐกิจสุโขทัย ผู้ว่าฯสั่งระบายน้ำลงทุ่งกรุยทอง 50,000 ไร่

ภูมิภาค
16 ก.ย. 59
06:59
319
Logo Thai PBS
น้ำทะลักท่วมเขตเศรษฐกิจสุโขทัย  ผู้ว่าฯสั่งระบายน้ำลงทุ่งกรุยทอง 50,000 ไร่
สถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างยังน่าเป็นห่วง โดยเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย ซึ่งถือว่าเป็นเขตเศรษฐกิจของจังหวัด ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมเต็มพื้นที่ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา ( 15 ก.ย.2559) ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งระบายน้ำลงทุ่งกรุยทองแล้ว

วันนี้ (16 ก.ย.2559) นายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า แม้ทางจังหวัดจะประกาศเตือนประชาชนให้พร้อมรับสถานการณ์ แต่พบว่า น้ำมาเร็วกว่าที่คาดการณ์จึงได้ระดมกำลังตำรวจตระเวนชายแดน ทหารและเจ้าหน้าที่จากสถาบันพละศึกษา ช่วยกันขนย้ายข้าวของให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นการเฉพาะหน้า ส่วนพนังกั้นน้ำ และบิ๊กแบ๊กที่วางไว้สำหรับกั้นน้ำไม่ได้พังเสียหาย แต่สาเหตุที่ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่เนื่องจากน้ำทะลักจากโพรงใต้ดินคล้ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2555 ซึ่งครั้งนั้น ต้องใช้เวลาในการแก้ไขนานถึง 10 วัน และคาดว่า สถานการณ์ในครั้งนี้น่าจะหนักกว่า

ตลอดแนวพนังกว่า 100 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่ไหลเข้าสู่ตลาดเทศบาลเมืองสุโขทัย ไหลรินเป็นน้ำตก ชาวบ้านช่วยกันขนย้ายข้าวของยกขึ้นสูงขณะที่อีกจุดอ่อน คือ บริเวณบ้านพักข้าราชการตำรวจ มีรอยรั่วของพนังกั้นน้ำเป็นโพรง ทำให้ตลอดถนนศรีอินทราทิตย์มีน้ำท่วมขัง ซึ่งเป็นบริเวณรอบศูนย์ราชการจังหวัดสุโขทัย ส่วนที่สะพานพระร่วง มีน้ำแตะชิดขอบสะพาน และมีน้ำเอ่อล้นจากคอสะพานไหลลงรวมกันที่ตลาดเทศบาลเช่นกัน

ส่วนการเปิดประตูระบายน้ำด้านท้ายแก้มลิง ทะเลหลวง เพื่อพร่องน้ำออกไปยังคลองยางลงทุ่งกรุยทอง พื้นที่ 50,000 ไร่ แม้จะได้ดำเนินการแล้ว แต่มวลน้ำจำนวนมากก็ทำให้ระดับน้ำยังไม่ลดระดับลง เบื้องต้นมีชุมชน 8 ชุมชน 4,000 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

ส่วนที่ จ.เพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เรือท้องแบนคอยอำนวยความสะดวกให้กับแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหล่มสัก หลังถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมสูง ทำให้เดือดร้อนทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยที่จะเดินทางไปโรงพยาบาล ส่วนแม่น้ำป่าสัก ยังล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ย่านเศรษฐกิจเขตเทศบาลเมืองหล่มสักต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้สถานที่ราชการและโรงเรียนหลายแห่งต้องประกาศปิดโรงเรียนชั่วคราวไปจนกว่าระดับน้ำจะลดลง ส่วนในเขตเทศบาล ในเขตอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังอันตรายแล้ว เนื่องจากคาดว่าจะเป็นพื้นที่ถัดไปที่ได้รับผลกระทบ


จ.พิษณุโลก น้ำที่ล้นตลิ่งจากแม่น้ำวังทอง ยังท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่เกษตรในพื้นที่ อ.วังทอง ยังขยายวงกว้างต่อเนื่อง ซึ่งมีพื้นที่ประสบภัย 8 ตำบล 24 หมู่บ้าน ชาวบ้านเดือดร้อนโดยเฉพาะการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว พร้อมเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังลงคลองสาธารณะ แต่ระดับน้ำยังสูงขึ้นต่อเนื่องสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง