ตลาดดิจิทัลขาดแคลนแรงงานหนัก 4,300 ตำแหน่ง ทั้งที่เงินเดือนสูงกว่าร้อยละ 61

เศรษฐกิจ
16 ก.ย. 59
10:55
2,424
Logo Thai PBS
ตลาดดิจิทัลขาดแคลนแรงงานหนัก 4,300 ตำแหน่ง ทั้งที่เงินเดือนสูงกว่าร้อยละ 61
ธุรกิจไทยให้ความสำคัญการทำตลาดดิจิทัลมากขึ้น เห็นได้จากงบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลในปี 2558 มูลค่า 8,084 ล้าน แต่แรงงานสายการตลาดดิจิทัลกลับขาดแคลนมากถึงร้อยละ 85 ทั้งที่ฐานเงินเดือนสูงกว่าการตลาดแบบเดิมร้อยละ 61

วันนี้ (16 ก.ย. 2559) น.ส.นพวรรณ จุลกนิษฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันตัวเลขความต้องการตำแหน่งงานการตลาดดิจิทัลมีมากกว่า 5,000 ตำแหน่ง แต่มีผู้สนใจสมัครงานในสายดังกล่าวเพียง 700 ตำแหน่ง ส่งผลให้ตลาดขาดแคลนตำแหน่งนี้ถึงร้อยละ 85 กลายเป็นปัญหาการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสื่อดิจิทัลและการตลาดออนไลน์ ซึ่งในปีที่ผ่านมา (2558) มูลค่าของตลาดนี้อยู่ที่ 8,084 ล้านบาท

 

 

“ทั้งที่ฐานเงินเดือนแรงงานสายการตลาดดิจิทัล มีอัตราสูงกว่าแรงงานสายการตลาดแบบดั้งเดิม โดยในระดับหัวหน้างานสูงขึ้นร้อยละ 61 หรือเริ่มต้นที่ 48,000 บาท เทียบกับสายการตลาดแบบเดิมเริ่มต้นที่ 30,000 บาท ขณะที่ เจ้าหน้าที่ระดับกลางการตลาดดิจิทัลจะเริ่มต้นที่ 28,000 บาท และระดับเจ้าหน้าที่ทั่วไป 19,000 พันบาท แม้เงินเดือนสูงแต่การแข่งขันก็สูง สัดส่วน10:1 ซึ่งไม่ง่ายเช่นเดียวกัน” กรรมการผู้จัดการ จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) ระบุ

น.ส.นพวรรณ แนะนำผู้ประกอบการที่ต้องการรับบุคลากรสายงานการตลาดดิจิทัลว่า หากต้องรักษาพนักงานสายนี้ ควรเปิดโอกาสและมอบความก้าวหน้าทางสายงานอย่างชัดเจน และมีอัตราเงินเดือนที่เหมาะสม หรือหากต้องการพัฒนาพนักงานสายการตลาดแบบดั้งเดิม สามารถส่งพนักงานไปอบรมเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มทักษะความสามารถด้านนี้ และหากรับนักศึกษาจบใหม่ ควรใช้วิธีทดสอบนอกจากการสัมภาษณ์ โดยให้โจทย์เพื่อทดลองทำ และพิสูจน์ความสามารถก่อนรับเข้าทำงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง