กสทช.แจ้ง กพท.แนะแนวปฏิบัตินำ "LAVA" 3 รุ่นขึ้นเครื่องบิน สั่งระงับนำเข้า-จำหน่าย

Logo Thai PBS
กสทช.แจ้ง กพท.แนะแนวปฏิบัตินำ "LAVA" 3 รุ่นขึ้นเครื่องบิน สั่งระงับนำเข้า-จำหน่าย
สำนักงาน กสทช. แจ้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยให้ประชาสัมพันธ์แนวปฏิบัติในการนำโทรศัพท์ LAVA รุ่น iris 600 ,iris 700 และรุ่น iris 708 ขึ้นเครื่อง พร้อมสั่งให้ระงับการนำเข้าและจำหน่าย เนื่องจากมี ความเสี่ยงในขณะชาร์จแบตเตอรี่และพกพา

วันนี้ (16 ก.ย.2559) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการแชร์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าพบโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อ LAVA เกิดการระเบิดและลุกไหม้ขณะกำลังชาร์จแบตเตอรี่และระหว่างพกพา โดยพบว่าเครื่องโทรศัพท์ดังกล่าวเป็นเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อ LAVA รุ่น iris 600 ,รุ่น iris 700 และรุ่น iris 708 โดยสาเหตุอาจเกิดจากแบตเตอรี่เป็นหลัก

ทั้งนี้่ สำนักงาน กสทช.ได้มีหนังสือถึง 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยให้ดำเนินการดังนี้ 1.ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ให้ประชาสัมพันธ์แนวปฏิบัติในการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อ LAVA รุ่น iris 600 ,รุ่น iris 700 และรุ่น iris 708 ขึ้นเครื่อง โดยขอให้มีแนวปฏิบัติเช่นเดียวกันกับประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยเรื่องแนวปฏิบัติในการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ Samsung Galaxy รุ่น Note 7 ขึ้นเครื่อง

2.มีหนังสือถึงบริษัท เอส. วาย. ซี. โลจิสติกส์ จำกัด ในฐานะผู้ยื่นขอใบรับรองมาตรฐานเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 รุ่น ให้ระงับการนำเข้าและจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าว และได้สั่งการให้บริษัทฯ จัดให้มีช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนกรณีเกิดเหตุจากการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อดังกล่าว รวมถึงจะต้องมีข้อแนะนำการใช้โทรศัพท์ด้วย หลังจากนี้ หากบริษัทฯ มีความประสงค์ที่จะนำเข้าหรือจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อ LAVA ในรุ่นอื่น ๆ สำนักงานฯ ได้ขอความร่วมมือให้บริษัทฯ ส่งผลการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้าและแบตเตอรี่เพิ่มเติมในการขอรับใบรับรองเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ด้วย

3.มีหนังสือถึงบริษัท ลาวา อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะบริษัทตัวแทนผู้ผลิต ให้ทำการประชาสัมพันธ์ข้อแนะนำเกี่ยวกับการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าว

นายฐากร กล่าวว่า สำนักงาน กสทช.จะรีบเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการ หากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมที่มีคุณภาพและปลอดภัย หากผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีปัญหาจากการใช้งาน สามารถร้องเรียนมาได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200

ข่าวที่เกี่ยวข้อง