ชาวเม็กซิโกเดินขบวนไล่ ปธน. เหตุยอม “ทรัมพ์” โบ้ยเม็กซิโกจ่ายค่าสร้างกำแพงกั้นเขตแดน

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 59
15:55
236
Logo Thai PBS
ชาวเม็กซิโกเดินขบวนไล่ ปธน. เหตุยอม “ทรัมพ์” โบ้ยเม็กซิโกจ่ายค่าสร้างกำแพงกั้นเขตแดน
ประชาชนในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เดินขบวนไล่ “เอนริเก เปญา นิเอโต” ประธานาธิบดี หลังยอมให้ “โดนัลด์ ทรัมพ์” เสนอกั้นเขตแดนระหว่างประเทศ โดยเม็กซิโกต้องออกค่าใช้จ่ายในการสร้างกำแพงทั้งหมด

วันนี้ (16 ก.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวเม็กซิกันหลายพันคน ใช้โอกาสในการเฉลิมฉลองวันประกาศเอกราชของเม็กซิโก เดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เพื่อขับไล่ นายเอนริเก เปญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก ให้ออกจากตำแหน่ง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือ ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยรอบบริเวณจัตุรัสโซกาโล สถานที่จัดพิธีเฉลิมฉลองวันประกาศเอกราช ซึ่งนายนิเอโตเข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การเดินขบวนประท้วงในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากผู้นำเม็กซิโกหารือกับ นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้แทนพรรครีพับลีกัน ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการสร้างกำแพงกั้นระหว่างพรมแดนสหรัฐฯ กับเม็กซิโก โดยให้เม็กซิโกเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด จนทำให้ประชาชนบางส่วนไม่พอใจ ที่นายนิเอโตไม่ยอมปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ แม้ว่าจำนวนผู้ประท้วงไม่สูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ที่มีอยู่ประมาณ 20 ล้านคน แต่ก็สะท้อนว่าประชาชนเริ่มไม่พอใจการบริหารประเทศของผู้นำคนดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง