น้ำท่วมสุโขทัยดีขึ้น คาดกลับสู่ภาวะปกติจันทร์นี้

ภัยพิบัติ
17 ก.ย. 59
12:47
311
Logo Thai PBS
น้ำท่วมสุโขทัยดีขึ้น คาดกลับสู่ภาวะปกติจันทร์นี้
ฝ่ายปกครองและทหารร่วมกับชาวบ้าน เร่งทำความสะอาดบ้านเรือน หลังน้ำในแม่น้ำยมลดระดับลง และชาวบ้านที่เดือดร้อนบางส่วน เตรียมย้ายที่อยู่หลังได้รับผลกระทบมาหลายปี

วันนี้ (17ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำบริเวณบ้านวัดเกาะ ต.วัดเกาะ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ขณะนี้ลดลงอย่างต่อเนื่องชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดบ้าน เพราะคาดว่าจะไม่มีน้ำหลากเข้ามาท่วมซ้ำอีก

นางวิลาสินี ตีระไชย ชาวอ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย เปิดเผยว่าต้องเจอเหตุการณ์น้ำท่วมมายาวนานกว่า 17 ปี บางปีถูกท่วมมากถึง 8 ครั้ง โดยในแต่ละครั้งต้องใช้เงินจ้างคนมาทำความสะอาด ไม่ต่ำกว่าครั้งละ 5,000 บาท หลังจากนี้ถ้าเกษียนอายุราชการก็จะย้ายไปอยู่ จ.เชียงใหม่ เพราะทนไม่ไหวกับผลกระทบที่ได้รับ

ขณะที่เขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี สถานการณ์น้ำท่วมก็เริ่มคลี่คลายเช่นกัน เพราะสามารถใช้บิ๊กแบ็คปิดกั้นจุดที่น้ำลอดใต้พนังกั้นน้ำเข้าท่วมเมืองได้ในช่วงดึกที่ผ่านมา ประกอบกับระดับน้ำยม ลดลงจากเมื่อวานกว่า 70 เซนติเมตร กรมชลประทานจึงเร่งนำเครื่องสูบน้ำ 16 เครื่องมาติดตั้ง เพื่อสูบน้ำออกจากเมืองให้ได้ทั้งหมดภายในคืนนี้

นายสาธิต โกสิน หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานสุโขทัย ระบุว่าปริมาณน้ำยม กว่า 15 ล้าน 3 แสนลูกบาศก์เมตร ที่ไหลมาจากจ.แพร่และภาคเหนือ ยังคงถูกหน่วงไว้ที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งระบายน้ำตอนนี้อยู่ที่ 528 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะทำให้น้ำเขต อ.เมือง และพื้นที่ตอนท้าย ทรงตัวไปอีก 2 วัน แต่ก็ยังมีน้ำไหลเข้ามาเติมที่ 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงคาดว่าไม่เกินเช้าวันจันทร์ สถานการณ์จะกลับสู่ปกติ

“ปริมาณน้ำที่มาจาก จ.แพร่ ปริมาณน้ำเหลือ 590 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งถือว่าลดลงค่อนข้างเยอะ ขณะเดียวกันประตูระบายหรือเขื่อนบ้านหาดสะพานจันทร์ ทำหน้าที่หน่วงน้ำช่วยอำเภอเมืองสุโขทัยได้เยอะ ปัจจุบันระดับน้ำไม่วิกฤตแล้ว มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ อีก 2 วันคาดว่าในเมืองน่าจะกลับสู่ภาวะปกติ” นายสาธิตกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง