ชาวใต้ร่วมทำบุญ "สารทเดือนสิบ" อุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

ภูมิภาค
17 ก.ย. 59
13:50
956
Logo Thai PBS
ชาวใต้ร่วมทำบุญ "สารทเดือนสิบ" อุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ
ประชาชนในภาคใต้ร่วมประเพณีบุญสารทเดือนสิบ โดยได้มีการเตรียมจัดทำ "หมรับ" เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศล ให้แก่ดวงวิญญาณของบรรพชนและญาติที่ล่วงลับ

วันนี้ (17 ก.ย.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการทำบุญเดือนสิบ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเทศกาลชิงเปรต ที่วัดคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนต่างทยอยเดินทางมาร่วมทำบุญวันสารทเดือนสิบ ซึ่งถือเป็นงานประเพณีที่สำคัญของชาวใต้ ในการทำบุญให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ โดยประชาชนได้นำอาหารหวานคาว พร้อมขนมเดือนสิบ ทั้งขนมรู ขนมบ้า ขนมเทียน ขนมพอง และขนมลา มาร่วมทำบุญ

นอกจากนั้นยังได้มีการนำขนมเดือนสิบมาประดับตกแต่งกันอย่างสวยงาม หรือที่ชาวใต้เรียกว่า การทำหมรับ(มะหรับ) ก่อนจะทำการแยกสำหรับอาหารสำหรับถวายพระและสำหรับชิงเปรต ร่วมอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

ขณะที่จ.พังงาชาวเล หรือชาวไทยใหม่ ทยอยเดินทางมาอาศัยอยู่บริเวณภายในชุมชนถนนใหม่ ถนนเจริญราษฎร์ เขตเทศบาลเมืองพังงา เพื่อเข้าร่วมงานสารทเดือนสิบ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยร่วมขอส่วนบุญตามประเพณีและความเชื่อว่าหากครัวเรือนใดไม่มาร่วมประเพณีดังกล่าวจะเกิดความทุกข์ และทำให้ผีบรรพบุรุษโกรธเคือง

สำหรับงานบุญวันสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีของพุทธศาสนิกชนทางภาคใต้ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาเช้านาน ปีหนึ่งจะมีการทำบุญ 2 ครั้ง ครั้งแรกทำบุญในวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ หรือที่ชาวบ้าน เรียกว่า “วันรับตายาย” ครั้งที่ 2 จะตรงกับวันแรม 14 ค่ำ หรือแรม 15 ค่ำเดือนสิบ หรือเรียกว่า “วันส่งตายาย” พุทธศาสนิกชนจะทำขนมขึ้นมาเป็นการเฉพาะ 5 ชนิดเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง