ปิดซ่อมแหล่งผลิตก๊าซสินภูฮ่อม จ.อุดรธานี กระทบปั๊มเอ็นจีวี 17 แห่ง ใน 5 จังหวัดภาคอีสาน

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 59
14:49
216
Logo Thai PBS
ปิดซ่อมแหล่งผลิตก๊าซสินภูฮ่อม จ.อุดรธานี กระทบปั๊มเอ็นจีวี 17 แห่ง ใน 5 จังหวัดภาคอีสาน
ปตท.แจ้งปิดซ่อมแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติแหล่งสินภูฮ่อม จ.อุดรธานี รวม 10 วัน กระทบสถานีบริการเอ็นจีวีรวม 17 แห่งในจังหวัดขอนแก่น จ.มหาสารคาม จ.ร้อยเอ็ด จ.อุดรธานี และ จ.เลย ขอให้ประชาชนวางแผนการใช้เชื้อเพลิง คาดเปิดให้บริการตามปกติในวันที่ 27 ก.ย.

วันนี้ (17 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติแหล่งสินภูฮ่อม จ.อุดรธานี ได้เริ่มดำเนินการปิดซ่อมบำรุงเพื่อรักษาประสิทธิภาพการจ่ายก๊าซฯ แล้วตามแผนงานที่ได้กำหนดไว้ในช่วงวันที่ 17-26 ก.ย. 2559 รวม 10 วัน โดยในช่วงวันที่ 25-26 ก.ย.2559 ผู้ผลิตจำเป็นต้องหยุดการผลิตทั้งหมด ส่งผลกระทบต่อสถานีบริการเอ็นจีวีรวม 17 แห่งในจังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อุดรธานี เลย และ มุกดาหาร ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณการใช้ก๊าซเอ็นจีวีของจังหวัดดังกล่าวในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนอยู่ที่ 300 ตันต่อวัน

ปตท.ได้วางแผนจัดสรรก๊าซฯ จากพื้นที่ส่วนกลางจัดส่งไปยังสถานีบริการที่ได้รับผลกระทบเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ใช้รถเอ็นจีวี แต่เนื่องด้วยระยะทางการขนส่งก๊าซฯที่ไกลขึ้น ทำให้จัดส่งก๊าซเอ็นจีวีไปยังสถานีบริการได้ 135 ตันต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 45 ของปริมาณการใช้ก๊าซทั้งหมดในปัจจุบัน

ปตท. ขอความร่วมมือผู้ใช้รถเอ็นจีวีและผู้เดินทางในเส้นทางดังกล่าว โปรดวางแผนการใช้เชื้อเพลิงล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการใช้รถตลอดช่วงการหยุดจ่ายก๊าซฯ และกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ที่มีเชื้อเพลิง 2 ระบบ (น้ำมันหรือก๊าซเอ็นจีวี) กรุณาหลีกเลี่ยงการใช้ก๊าซเอ็นจีวีในช่วงเวลาดังกล่าว สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการรถขนส่งโปรดเร่งจัดส่งสินค้าที่จำเป็นล่วงหน้าก่อนช่วงแหล่งก๊าซหยุดซ่อมฯ หรือใช้รถบรรทุกและรถหัวลากที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงแทนการใช้ก๊าซเอ็นจีวี ทั้งนี้คาดว่าการให้บริการก๊าซเอ็นจีวีจะกลับสู่สภาวะปกติในวันที่ 27 ก.ย.2559 เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง