"ทนายยิ่งลักษณ์" ค้านคำสั่งให้กรมบังคับคดียึดทรัพย์จำนำข้าว ชี้ก้าวล่วงอำนาจศาล

การเมือง
18 ก.ย. 59
14:40
273
Logo Thai PBS
"ทนายยิ่งลักษณ์" ค้านคำสั่งให้กรมบังคับคดียึดทรัพย์จำนำข้าว ชี้ก้าวล่วงอำนาจศาล
ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ให้กรมบังคับคดียึดทรัพย์ ดำเนินการตามคำสั่งปกครอง กับผู้ที่ต้องรับผิดชอบในโครงการที่เกี่ยวกับผลิตผลทางการเกษตรตั้งแต่ปีการผลิต 2551-2559

วันนี้ (18 ก.ย.2559) นายนพดล หลาวทอง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวถึงกรณี คำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 56/2559 เรื่อง การคุ้มครองการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในการดูแลของรัฐและการดำเนินการต่อผู้ต้องรับผิดชอบ ลงวันที่ 15 ก.ย.2559 ที่ให้อำนาจกรมบังคับคดี ใช้มาตรการบังคับทางปกครอง ตามกฎหมายว่าด้วยวิธีปฎิบัติราชการทางปกครอง หรือ สามารถดำเนินการยึดทรัพย์ กรณีที่มีคำสั่งทางปกครองของหน่วยงานรัฐ หรือ คำสั่งหรือ คำพิพากษาของศาล ให้บังคับคดีต่อผู้ที่ต้องรับผิดชอบในโครงการผลิตผลทางการเกษตร ซึ่งรวมถึงโครงการรับจำนำข้าวด้วย โดยระบุว่าในฐานะทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เห็นว่า เป็นคำสั่งที่ก้าวล่วงการใช้อำนาจศาล ข้ามขั้นตอน เลือกปฎิบัติที่ไม่เป็นธรรมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และชี้นำคดีอาญาที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ทหารยืนข้างประเทศและความถูกต้อง ไม่เคยคิดล้างบางใคร หลังถูกนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า ทหารแสดงบทบาทที่แตกต่างกันในช่วงรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ พล.ต.สรรเสริญ ระบุด้วยว่า ทหารดำเนินการทุกอย่างไปตามกฎหมาย โดยยกตัวอย่างการประท้วงหรือเดินขบวน หากอยู่ในกรอบของกฎหมายสามารถทำได้ เว้นแต่กระทบต่อความมั่นคงหรือทำร้ายผู้บริสุทธิ์ พร้อมแนะให้แกนนำกลุ่ม นปช.ย้อนดูพฤติกรรมตัวเองก่อนวิจารณ์คนอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง