เทศบาลสุโขทัยธานีเตรียมพร้อมรับน้ำระลอกใหม่

ภัยพิบัติ
18 ก.ย. 59
21:55
375
Logo Thai PBS
เทศบาลสุโขทัยธานีเตรียมพร้อมรับน้ำระลอกใหม่
สถานการณ์น้ำท่วมใน ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย ยังคงมีน้ำท่วมขังในบางจุด ส่วนในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีน้ำแห้งแล้ว เจ้าหน้าที่-ประชาชนร่วมกันทำความสะอาด และเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำที่อาจท่วมอีกครั้งจากฝนตกหนักระหว่าง 19-24 ก.ย.2559

ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคันดินกั้นน้ำแตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วต้องมาอาศัยอยู่ริมถนนเพราะบ้านที่ถูกน้ำท่วมไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ขณะที่ในหมู่บ้านมะขามค่อมน้ำได้ท่วมนาข้าวที่ใกล้เก็บเกี่ยประมาณ 700 ไร่ เสียหายทั้งหมด

ส่วนในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี เจ้าหน้าที่และประชาชนร่วมกันทำความสะอาดหลังจากน้ำที่เข้าท่วมเมื่อคืนวันที่ 15 ก.ย.2559 ลดระดับลงจนกลับสู่ภาวะปกติ แต่นายพิเชฐ ไทยกล้า นายกเทศมนตรียังคงเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำระลอกใหม่ที่คาดว่าจะหลากมาอีกครั้งจากฝนที่ตกหนักในภาคเหนือ แต่มั่นใจว่ารับมือได้เพราะสามารถอุดรอยรั่วที่ทำให้น้ำทะลักเข้าเมืองได้แล้ว และยังมีประตูระบายน้ำที่ช่วยหน่วงเวลาการไหลของน้ำได้ส่วนหนึ่ง

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่าจะมีฝนตกหนักในภาคเหนืออีกระลอกระหว่างวันที่ 19-24 ก.ย.2559

ฝนที่ตกหนักในภาคเหนือในช่วงนี้ทำให้เกิดน้ำป่าในหลายจังหวัดบางพื้นที่กระแสน้ำป่าไหลเชี่ยวรุนแรงสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตร เช่น ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งเกิดน้ำป่าไหลมาตามลำห้วยแม่ปุ เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่บ้านไผ่ทอง

ชาวบ้านบอกว่ากระแสน้ำครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี ทำให้ทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยงสูญหายหลายร้อยตัว ถนนระหว่างหมู่บ้าน มีดินสไลด์ปิดทับเส้นทางกว่า 10 จุด สะพานคอนกรีต และ สะพานไม้ถูกกระแสน้ำพัดขาด 3 แห่ง

ส่วนที่ จ.แม่ฮ่องสอนน้ำป่าที่ไหลมาตามลำห้วยวนาหลวง เข้าท่วมพื้นที่ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า ทำให้สะพานคอนกรีต และ ฝายกั้นน้ำ ในพื้นที่ได้รับความเสียหายหลายจุด ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือชาวบ้านป่าแป๋ ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง ดึงรถยนต์กระบะขึ้นจากลำห้วย หลัง น้ำป่าจากดอยม่อนเงาะไหลกัดเซาะคอสะพานขาด ขณะที่คนขับหนีออกมาจากรถได้ก่อน จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีบ้านได้รับผลกระทบรวมกว่า 70 หลัง

ส่วนฝนที่ตกหนักในจังหวัดพะเยาทำให้น้ำอ่างเก็บน้ำบ้านโซ้และอ่างเก็บน้ำบ้านร่องคำ ไหลเข้าท่วมถนนสายพะเยา-วังเหนือ และบ้านกว่า 500 หลัง ในพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ต.แม่นาเรือ อ.เมืองพะเยา ระดับน้ำสูงกว่า 50 ซม.

ที่จังหวัดพิจิตรน้ำจากเทือกเขาวังทองไหลเข้าท่วมนาข้าวกว่า 500 ไร่ ใน ต.ป่ามะคาบ อ.เมืองพิจิตร หลังพนังดินกั้นน้ำคลองท่าหลวง ถูกนักกัดเซาะจนพังทลาย เจ้าหน้าที่เร่งปิดทางน้ำ ป้องกันผลผลิตเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง