อุตุฯระบุฝนยังถล่มเหนือ ใต้คลื่นสูงเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ภัยพิบัติ
19 ก.ย. 59
06:33
309
Logo Thai PBS
อุตุฯระบุฝนยังถล่มเหนือ ใต้คลื่นสูงเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง
หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคเหนือ หลังฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าและดินสไลด์ในหลายพื้นที่ แม้ว่าระดับน้ำจะลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่จากการสำรวจพื้นที่ พบว่าทรัพย์สินของชาวบ้าน และสาธารณูปโภคต่างๆ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (19 ก.ย.) เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยยังคงมีฝนตกได้ในระยะนี้ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจ.พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร หนองคาย ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม อุทัยธานี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณดังกล่าวควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักบางแห่งในช่วงระหว่างบ่ายถึงค่ำได้ในระยะนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศว่า เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 32 จ.พะเยา นำเรือท้องแบบเข้าช่วยอพยพชาวบ้านในต.แม่นาเรือ อ.เมืองพะเยา หลังน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ บางจุดระดับน้ำสูงมากกว่า 1 เมตร มีบ้านได้รับผลกระทบกว่า 200 หลัง น้ำจากลำน้ำร่องช้าง ไหลหลากเข้าท่วมชุมชน ต.บ้านปิน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา และถนนสายต่างๆ สูง 50- 80 เซนติเมตร

 

ด้านเจ้าหน้าที่ กศน.ดอกคำใต้ ต้องเร่งช่วยกันเก็บชุดสอบ และอุปกรณ์การสอบของนักศึกษาอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งประกาศเลื่อนการสอบปลายภาคของนักศึกษาออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังน้ำหลากเข้าท่วมสนามสอบ ทหาร และ หน่วยงานต่างๆ เข้าช่วยเหลือชาวบ้านป่าแป๋ ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ดึงรถยนต์กระบะขึ้นจากลำห้วย หลังน้ำป่าจากดอยม่อนเงาะไหลกัดเซาะคอสะพานขาด โชคดีที่คนขับ สามารถหนีเอาชีวิตรอดได้ทัน ซึ่งนอกจากบ้านป่าแป๋แล้ว ยังมีพื้นที่หมู่บ้านป่ากล้วย และบ้านปางลัน ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วม มีบ้านได้รับผลกระทบรวมกว่า 70 หลัง

ส่วนที่บ้านแม่แมม ดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง ทำให้ชาวบ้าน 135 ครอบครัวไม่สามารถเดินทางเข้า-ออกหมู่บ้านได้ ทหารต้องใช้เวลาทั้งวันในการเปิดเส้นทาง ขณะที่ นางสุภาพรรณ บุญถนอม นายอำเภอแม่แตง เข้ามอบถุงยังชีพช่วยเหลือ ผู้ประสบภัย พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากยังคงมีฝนตกลงมาตลอดทั้งวัน

ที่จ.แพร่ ชาวบ้านในต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ เร่งนำกระสอบทรายปิดกั้นน้ำที่ทะลักเข้าท่วมบ้าน เช่นเดียวกับ พื้นที่อำเภอลอง ร้องกวาง และ เด่นชัย ก็มีน้ำป่าไหลหลากเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทหาร และ อาสาสมัคร เร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้านฟื้นฟูความเสียหาย เช่นเดียวกับ กองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายพ่อขุนผาเมือง นำกำลังเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ในต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ที่ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมเป็นระลอกที่ 7 มีบ้านได้รับผลกระทบกว่า 200 หลัง การสัญจร เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีน้ำท่วมถนน และ คอสะพานถูกน้ำกัดเซาะ จนเป็นหลุมลึกหลายจุด

 

สำหรับฝนที่ตกหนักในภาคเหนือ ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่ารุนแรงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ ที่จ.ลำปาง น้ำป่าไหลมาตามลำห้วยแม่ปุ เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่บ้านไผ่ทอง ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี ทำให้ทรัพย์สินของชาวบ้าน รวมทั้ง สัตว์เลี้ยงสูญหาย หลายร้อยตัว ถนนระหว่างหมู่บ้าน มีดินสไลด์ ปิดทับเส้นทางกว่า 10 จุด สะพานคอนกรีต และ สะพานไม้ถูกกระแสน้ำพัดขาด 3 แห่ง แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต

ส่วนที่จ.แม่ฮ่องสอน น้ำป่าที่ไหลมาตามลำห้วยวนาหลวง เข้าท่วมพื้นที่ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า ทำให้สะพานคอนกรีต และ ฝายกั้นน้ำ ในพื้นที่ได้รับความเสียหายหลายจุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง