เหตุเรือล่ม จ.พระนครศรีอยุธยา เสียชีวิต 15 คน - จนท.เริ่มค้นหาผู้สูญหายต่อ เช้านี้

ภูมิภาค
19 ก.ย. 59
06:35
1,170
Logo Thai PBS
เหตุเรือล่ม จ.พระนครศรีอยุธยา เสียชีวิต 15 คน - จนท.เริ่มค้นหาผู้สูญหายต่อ เช้านี้
เหตุเรือแสวงบุญขนาดใหญ่ 2 ชั้นล่มหน้าวัดสนามไชย จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน บาดเจ็บ 44 คน สูญหาย 15 คน จนท.เริ่มค้นหาผู้สูญหายต่อ เช้าวันนี้

วันนี้ (19 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าเหตุเรือแสวงบุญขนาดใหญ่ 2 ชั้นล่มหน้าวัดสนามไชย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเรือดังกล่าวมีผู้โดยสารเต็มลำเรือกว่า 100 คน ระหว่างกลับจากการเข้าร่วมแสวงบุญตามประเพณีของชาวมุสลิมที่มัสยิดอารีย์ยินนูรอยใน ต.สำเภาล่ม อ.พระนครศรีอยุธยา

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงพื้นที่ที่เกิดเหตุและกำชับให้เร่งมือค้นหาผู้สูญหาย ผู้รอดชีวิตคนหนึ่งกล่าวว่า ได้ร่วมเดินทางกับเรือที่เกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงขากลับจากการทำบุญ เมื่อเกิดเหตุได้กระโดดลงเรือและว่ายน้ำขึ้นฝั่งจึงรอดชีวิต แต่ญาติที่ร่วมโดยสารเสียชีวิต 1 คนและสูญหายอีก 2 คน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ และเปิดเผยว่า ได้สั่งการให้อธิบดีกรมเจ้าท่าเร่งสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้นและกำชับให้ตรวจสอบมาตรการความปลอดภัยของผู้โดยสารในเรือ โดยเฉพาะเสื้อชูชีพต้องมีเพียงพอกับผู้โดยสาร

ขณะที่กระแสน้ำที่ไหลแรงเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักประดาไม่สามารถกู้ซากเรือที่จมขึ้นจากน้ำได้ ทำได้แต่ประคองเรือด้วยการนำเชือกมาขึงเรือไว้ไม่ให้ไหลไปตามกระแสน้ำ อุปสรรคที่เกิดขึ้นทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องประชุมปรับแผนกันใหม่ หลังจากการค้นหาผ่านไปนานกว่า 8 ชั่วโมง แต่พบศพเพียง 14 คน และช่วยรอดชีวิตได้บางส่วนเท่านั้น

ด้านนายประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากการที่เรือลำดังกล่าวไปเฉี่ยวชนเรือที่มาในขบวนเดียวกันก่อนจะไปชนกับกับเขื่อนริมตลิ่ง จนทำให้จมลงดังกล่าวแต่ยังต้องรอการตรวจสอบที่แน่ชัดอีกครั้ง

ขณะที่นายอรรณพ กุฎีพันธ์ ผู้โดยสารที่ร่วมประเพณีทำบุญมาด้วย เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุกำลังกลับจากมัสยิด โดยตนอยู่บนเรือพร้อมชาวมุสลิมคนอื่นๆกว่าร้อยชีวิตและมีเรืออีกกว่า 10 ลำ ล่องตามแม่น้ำเจ้าพระยาตามกันมา เพื่อส่งตามจุดต่างๆ โดยขณะเกิดเหตุมีเรือบรรทุกทรายแล่นอยู่ด้านหน้า เรือดังกล่าวจึงหลบและชนกับแพท่าน้ำที่หน้าวัด ทำให้เรือพลิกตะแคงและจมน้ำ

สำหรับเรือที่เกิดอุบัติเหตุนี้ชื่อว่า "สมบัติมงคลชัยทับทิม" ผู้ขับเรือได้เช่าเรือจากนายสมพร พันเสือทอง เรือลำนี้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้เพียง 50 คน แต่คนขับเรือให้ผู้โดยสารขึ้นเรือมากว่า 200 คน โดยหลังเกิดเหตุคนขับเรือได้หลบหนีไป ทั้งนี้เรือโดยสารที่รับน้ำหนักเกินถือว่า มีความผิดตามมาตรา 155 ที่โทษสูงสุดคือยึดเรือ ผู้กระทำความผิดมีโทษจำคุก 6 เดือนและปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ตัวเลขผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต และสูญหายล่าสุด เมื่อเวลา 06.30 น.วันนี้ ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน บาดเจ็บ 44 คน สูญหาย 15 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง