ผู้เสียหาย-AIS ให้ข้อมูล กสทช. กรณีพนักงานขโมยข้อมูลลูกค้า

สังคม
19 ก.ย. 59
11:36
516
Logo Thai PBS
ผู้เสียหาย-AIS ให้ข้อมูล กสทช. กรณีพนักงานขโมยข้อมูลลูกค้า
ผู้เสียหายเข้าพบคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อให้ข้อมูลกรณีพนักงานเอไอเอสขโมยข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์ ขณะที่เอไอเอสส่งตัวแทน 4 คน แจงขั้นตอนการเข้าถึงข้อมูลภายใน

วันนี้ (19 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.40 น. นายพล ผู้เสียหายจากกรณีที่พนักงานบริษัทเอไอเอสขโมยข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์ส่วนบุคคล เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เพื่อขอให้สอบสวนกรณีบริษัทเอไอเอสปล่อยให้พนักงานขโมยข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์มือถือของลูกค้า

จากเอกสารที่ได้รับมาผู้เสียหายพบว่า มีการรายงานพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เป็นเวลา 3-4 เดือน นอกจากนี้ยังไม่รายละเอียดการใช้งานของบุคคลอื่นอีก 100 เบอร์ ซึ่งพบการรายงานข้อมูลต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556 จึงต้องการขอให้ กสทช.ดำเนินการตรวจสอบ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. และนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. รับหนังสือร้องเรียน โดยกล่าวว่า จะสลับคิวให้ผู้เสียหายเข้าชี้แจงก่อน จากนั้นจะเป็นตัวแทนจากบริษัทเอไอเอส ประกอบด้วยนายสุทธิชัย ชื่นชูศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานธุรกิจสัมพันธ์และพัฒนาบริษัทเอไอเอส ผู้ช่วยกรรมการอำนวยการฝ่ายกฎหมาย ตัวแทนฝ่ายกฎหมายและทีมงานอีก 2 คน โดยการประชุมนัดแรกวันนี้ มีเลขาธิการ กสทช. เข้าร่วมประชุมด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2559 ผู้เสียหายร้องเรียนไปที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียน กสทช. ว่า บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ปล่อยให้เกิดการขโมยข้อมูล จึงข้อให้ กสทช. สอบสวนและขยายผลว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง หรือร่วมกับพนักงานหรือไม่ เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลของลูกค้าผู้ใช้งานคนอื่น โดยขอให้บริษัทเอไอเอสและคณะกรรมการสอบสวนของ กสทช. ตรวจสอบย้อนหลังด้วยว่าพนักงานคนดังกล่าวเป็นใคร รวมทั้งเส้นทางการหลุดของเอกาาร เพื่อดำเนินการโดยเร็ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง