พาณิชย์เตรียมลงนามเรียกค่าเสียหายข้าว จีทูจี วันนี้

การเมือง
19 ก.ย. 59
12:31
252
Logo Thai PBS
พาณิชย์เตรียมลงนามเรียกค่าเสียหายข้าว จีทูจี วันนี้
รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ระบุ วันนี้จะมีความคืบหน้าเรื่องการลงนามคำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหายการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทู

วันนี้ (19 ก.ย.2559) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะลงนามในคำสั่งทางปกครองเพื่อเรียกค่าเสียหายจากโครงการระบายข้าว แบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี  ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดฯ ภายในวันนี้ ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้มีการลงนามก่อนหน้านี้ เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารให้เรียบร้อย ครบถ้วน ตามขั้นตอน

ขณะที่วันนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. ผ่านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาอย่างรอบคอบในการดำเนินการยึดทรัพย์โครงการรับจำนำข้าวในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 56/2559 เปิดทางให้กรมบังคับคดีเป็นฝ่ายยึดทรัพย์แทนกระทรวงที่เกี่ยวข้อง โดยให้เหตุผลว่า ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนเรื่องการตรวจสอบสต็อกข้าว การจัดทำบัญชี และตัวเลขการปิดบัญชี และยังไม่ผ่านการตรวจสอบของ สตง. หากเร่งรีบดำเนินการ ถ้ามีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น หรือ มีการฟ้องร้องภายหลัง จะกระทบกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงาน

ส่วนการลงนาม คำสั่งทางปกครอง ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ปี 2539 ในคดีระบายข้าว จีทูจี นายเรืองไกร ระบุว่า หากมั่นใจว่าสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ถูกต้อง และชอบด้วยกฎหมายแล้ว นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี ก็ควรจะลงนามคำสั่งดังกล่าวด้วยตนเอง ซึ่งไม่ควรผลักภาระให้ข้าราชการประจำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง