นายกฯปฏิเสธใช้ ม.44 ปลดผู้ว่าฯกทม.เหตุมาจากเลือกตั้ง

สังคม
10 มิ.ย. 58
01:47
164
Logo Thai PBS
นายกฯปฏิเสธใช้ ม.44 ปลดผู้ว่าฯกทม.เหตุมาจากเลือกตั้ง

กระแสเรียกร้องจากสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนที่ขอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจมาตรา 44 ปลดผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จากปัญหาการทำงานโดยเฉพาะการรับมือน้ำท่วม เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ทำไม่ได้ ขณะที่ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊ค ยืนยันว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไม่เคยหนีปัญหาโดยเลือกที่จะลงมือทำงานมากกว่าการพูด

นายวสันต์ มีวงษ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะโฆษกประจำตัว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ได้โพสต์เฟซบุ๊ค โดยระบุถึง ข้อเรียกร้องของสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ที่เสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้ มาตรา 44 สั่งปลดผู้ว่า กทม กรณีฝนตกจนทำให้เกิดท่วมขัง โดยข้อความ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่บุคลากรของ กทม. ทำอย่างเต็มที่ โดยเปรียบเทียบกับการแก้ปัญหาน้ำท่วมในปี 2552 ที่อ้างว่า ระบายล่าช้ากว่าซึ่งชี้ให้เห็นถึงการพัฒนาระบบระบายน้ำของ กทม. พร้อมตั้งคำถามกลับถึง นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ว่า เคยมีผลงานที่เป็นรูปธรรมบ้าง

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธอำนาจพิเศษ ตามมาตรา 44 ปลดผู้ว่าฯ กทม. เนื่องจาก ผู้ว่าฯ กทม. มาจากการเลือกตั้งและกฎหมายพิเศษไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง ทั้งนี้ ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้เกี่ยวข้อง เนื่องจากน้ำท่วมขังเกิดจากหลายปัจจัยทั้งฝนที่ตกมามากกว่าปกติและอุปสรรคของการระบายน้ำ เนื่องจากมีขยะมูลฝอยไปอุดตัน ซึ่งได้มอบหมายให้ทหารตั้งหน่วยติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เสี่ยงเพื่อช่วยเหลือประชาชนอีกทางหนึ่ง หากยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้จะให้ปลัดกรุงเทพมหานคร และกระทรวงมหาดไทยเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง