ลงนามแล้ว "อภิรดี" เซ็นเรียกค่าเสียหายขายข้าวจีทูจี 20,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
19 ก.ย. 59
15:32
2,300
Logo Thai PBS
ลงนามแล้ว "อภิรดี" เซ็นเรียกค่าเสียหายขายข้าวจีทูจี 20,000 ล้านบาท
รมว.พาณิชย์ ลงนามคำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหายขายข้าวจีทูจี 20,000 ล้านบาท ต่อนักการเมือง-ข้าราชการ 6 คน พร้อมส่งผู้เกี่ยวข้องทันที

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (19 ก.ย.2559) ได้เซ็นหนังสือคำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหายในคดีขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐจีทูจีกับนักการเมืองและข้าราชการรวม 6 คน โดยหนังสือคำสั่งดังกล่าวจะต้องมีการลงนาม 2 คน คือ นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ลงนามแทน และในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ตนได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ คือ น.ส.ชุติมา บุญยประภัศร เป็นผู้ลงนามแทน

ขั้นตอนหลังจากนี้จะมีการส่งหนังสือไปยังนักการเมืองและข้าราชการทั้ง 6 คน เพื่อให้ตอบกลับภายใน 30 วัน ซึ่งหากครบ 30 วันแล้วยังไม่มีการตอบกลับ จะมีการส่งหนังสือแจ้งเตือนอีก 15 วัน ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนของกรมบังคับคดีต่อไป โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่ารู้สึกกังวลกับการลงนามในครั้งนี้ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน และมีการศึกษาข้อกฎหมายไปก่อนหน้าการลงนามแล้ว

สำหรับการเรียกค่าเสียหายขายข้าวจีทูจีนักการเมือง-ข้าราชการ ประกอบด้วยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ 1,770 ล้านบาท นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ 2,300 ล้านบาท ขณะที่ข้าราชการประกอบด้วย พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ ต้องจ่ายคนละ 4,000 ล้านบาท รวม 20,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง