นายกฯ เสียใจเหตุเรือล่มอยุธยา สั่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยเต็มที่

การเมือง
19 ก.ย. 59
16:39
237
Logo Thai PBS
นายกฯ เสียใจเหตุเรือล่มอยุธยา สั่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยเต็มที่
โฆษกรัฐบาลเผยนายกรัฐมนตรีเสียใจเหตุเรือล่ม จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมสั่งให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ พร้อมตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง แนะประชาชนใช้บริการเรือที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย

วันนี้ (19 ก.ย.2559) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเหตุเรือบรรทุกผู้โดยสารอับปางกลางแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดสนามไชย ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่สหรัฐอเมริกา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากแสดงความเสียใจไปยังบรรดาญาติของผู้เสียชีวิตทุกคนและให้ส่วนราชการดูแลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตตามสิทธิ์ที่พึงมีพึงได้

"ท่านนายกฯ ได้สั่งการไปยัง มท. เพื่อให้พิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและสงเคราะห์ญาติผู้เสียชีวิตทุกราย ตามระเบียบของทางราชการ พร้อมทั้งช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจของผู้ประสบเหตุอย่างเต็มที่ จนกว่าจะกลับบ้านได้"

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สั่งให้บริษัทผู้ประกอบการเรือดังกล่าวหยุดประกอบการชั่วคราว เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ ซึ่งอาจจะเป็นอุบัติเหตุ ความประมาทเลินเล่อ หรือการคำนึงถึงแต่ประโยชน์ของเจ้าของเรือหรือผู้ขับเรือโดยละเลยความปลอดภัย เช่น บรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ขับเรือโดยไม่มีใบอนุญาต ทั้งนี้ หากไม่ใช่อุบัติเหตุให้หาคนผิดมาลงโทษให้ได้

"ท่านนายกฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ไม่คาดฝันทางเรือ เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าสลด และไม่มีใครอยากให้เกิด โดยได้แนะนำให้ประชาชนคำนึงถึงความปลอดภัยมากกว่าความประหยัด เช่น ไม่ใช้บริการเรือโดยสารที่ไม่ได้มาตรฐานหรือมีราคาถูก เพราะเมื่อเกิดเหตุแล้ว ไม่สามารถชดเชยความสูญเสียได้

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังได้เน้นย้ำให้ คค.เข้มงวดกวดขัน บังคับใช้มาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินเรือมากขึ้น ตั้งแต่ก่อนลงเรือ ระหว่างโดยสารเรือ ขณะขึ้นจากเรือ และข้อควรปฏิบัติหากเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้น โดยเรือบรรทุกผู้โดยสารทุกลำจะต้องมีมาตรฐาน ผู้ประกอบการและผู้ขับเรือต้องมีใบอนุญาตต้องจัดให้มีเสื้อชูชีพหรืออุปกรณ์กู้ชีพไว้ในเรืออย่างเพียงพอ รวมทั้งต้องแจ้งเตือน อธิบาย และสาธิตการใช้งานอุปกรณ์ความปลอดภัย และการปฏิบัติตนเมื่ออยู่บนเรือ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ซ้ำอีกในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง