พบระเบิด 5 ลูกในเป้สะพายถูกทิ้งในถังขยะใกล้สถานีรถไฟรัฐนิว เจอร์ซีย์

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 59
19:00
198
Logo Thai PBS
พบระเบิด 5 ลูกในเป้สะพายถูกทิ้งในถังขยะใกล้สถานีรถไฟรัฐนิว เจอร์ซีย์
เจ้าหน้าที่อเมริกันเข้าเก็บกู้และตรวจสอบกรณีพบระเบิดจำนวน 5 ลูกบรรจุอยู่ภายในกระเป๋าเป้สะพายหลังที่ถูกพบในถังขยะใกล้สถานีรถไฟรัฐนิว เจอร์ซีย์ ซึ่งส่งผลให้ต้องมีการสั่งระงับการให้บริการรถไฟในพื้นที่

วันนี้ (19 ก.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หน่วยเก็บกู้ระเบิดสหรัฐฯ เข้าตรวจสอบและเก็บกู้ระเบิดจำนวน 5 ลูกที่บรรจุอยู่ภายในกระเป๋าเป้สะพายหลัง ซึ่งถูกพบทิ้งไว้ในถังขยะใกล้กับสถานีรถไฟเมืองเอลิซาเบธในรัฐนิว เจอร์ซีย์ หลังจากชาวอเมริกัน 2 คนมาพบและไปแจ้งตำรวจ โดยในระหว่างที่หน่วยเก็บกู้ใช้หุ่นยนต์ตรวจสอบระเบิด 1 ในระเบิดทั้งหมด 5 ลูก และตัดสายไฟเพื่อปลดชนวน ก่อนที่ระเบิดลูกดังกล่าวจะเกิดระเบิดขึ้น โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

ด้านนายคริส โบลล์เวจ นายกเทศมนตรีเมืองเอลิซาเบธ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังพยายามเคลื่อนย้ายวัตถุต้องสงสัยที่เหลือไปยังที่ปลอดภัยและเข้าตรวจสอบเศษชิ้นส่วนระเบิด รวมทั้งได้มีการตรวจสอบพื้นที่บริเวณโดย
รอบจุดเกิดเหตุ

นอกจากนี้ ยังได้มีการอพยพประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงออกไปเพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งได้มีการสั่งระงับการให้บริการรถไฟที่เดินทางเข้าออกเมืองดังกล่าว โดยเบื้องต้น ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเมืองเอลิซาเบธตกเป็นเป้าการโจมตีหรือเป็นเพียงการนำกระเป๋ามาทิ้ง เพื่อหลบหนีการสืบสวน สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่เมื่อวานนี้ เกิดเหตุระเบิดบริเวณเส้นทางวิ่งการกุศลในรัฐนิว เจอร์ซีย์ โดยระเบิดที่ใช้เป็นระเบิดท่อ ซึ่งไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว

หลังจากนั้นก็เกิดระเบิดขึ้นอีกครั้งในย่านเชลซีบนเกาะแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก ซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 29 คน โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวบุคคล 5 คนไปสอบปากคำ ขณะที่ทางการนิวยอร์กยกระดับรักษาความปลอดภัยเต็มรูปแบบ ซึ่งรวมถึงบริเวณสนามบินและระบบขนส่งมวลชน

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อเมริกันได้ออกมาระบุว่า ระเบิดลูกที่ 2 ที่พบห่างจากระเบิดลูกแรกไป 4 ช่วงตึกในย่านเชลซี เป็นระเบิดชนิดเดียวกัน ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในหม้ออัดแรงดันที่มีสายไฟและโทรศัพท์มือถือติดตั้งอยู่ด้วย นอกจากนี้ ระเบิดทั้ง 2 ลูกยังเป็นระเบิดที่คล้ายกับระเบิดที่ใช้ในการก่อเหตุโจมตีที่งานแข่งขันวิ่งมาราธอนในนครบอสตัน เมื่อปี 2556 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีกมากกว่า 260 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง