“สวนดาวเรืองเพชรบูรณ์” จม “พะเยา-สุโขทัย” ทำข้าวห่อแจก หลายพื้นที่น้ำไม่ลด

ภัยพิบัติ
20 ก.ย. 59
06:40
732
Logo Thai PBS
“สวนดาวเรืองเพชรบูรณ์” จม “พะเยา-สุโขทัย” ทำข้าวห่อแจก หลายพื้นที่น้ำไม่ลด
สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย คลี่คลายแล้ว แต่มีบางตำบลที่ยังได้รับผลกระทบ ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำยมที่เพิ่มสูงขึ้น จนท.สร้างแนวป้องกันน้ำที่จะไหลเข้าท่วมนาข้าวในเขตติดต่อสุโขทัย-พิษณุโลก

วานนี้ (19 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ร่วมกับ ทหาร กรมทหารราบที่ 17 กองพันทหารปืนใหญ่ และ เจ้าหน้าที่กาชาดจังหวัดพะเยา ช่วยกันประกอบอาหารบรรจุถุง เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ 5 ตำบลของ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา หลังน้ำจากลำน้ำร่องช้าง เอ่อเข้าท่วมขังบ้านกว่า 2,000 หลัง ล่าสุดระดับยังคงทรงตัวที่ 50-100 เซนติเมตร ถนนหลายสายยังไม่สามารถสัญจรได้ ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถเดินทางเข้าออกบ้านพักได้

 

เช่นเดียวกับที่จ.สุโขทัย เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดสุโขทัย ร่วมกับ จิตอาสาใช้ตู้หุงข้าวขนาดใหญ่ ที่สามารถหุงข้าวได้ครั้งละ 300 ชุด ของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ประกอบอาหารวันละ 6 พันชุด ช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ ต.ปากแคว และ ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย ที่ได้รับผลกระทบรวม 2,630 คน จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนที่จ.พิษณุโลก แม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทำนาปลูกข้าว ของชาวนาในเขตติดต่อจ.พิษณุโลก และสุโขทัยเป็นบริเวณกว้าง ชาวนาในต.คุยม่วง อ.บางระกำ ต้องคอยเฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณริมคลองสาขาของแม่น้ำยม หลังเร่งสร้างแนวคันดิน เป็นระยะทาง กว่า 200 เมตร เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมนาข้าว ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน นำเครื่องจักรเข้าช่วยชาวนา ทำคันดินกั้นริมคลองสาขา และแม่น้ำยม บรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่

ส่วนที่จ.เพชรบูรณ์ ชาวสวนดอกดาวเรือง ในต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ ต้องเดินลุยน้ำลึก กว่า 1 เมตร เก็บดอกดาวเรืองที่จมอยู่ใต้น้ำมาขาย หลังน้ำในแม่น้ำป่าสักล้นตลิ่งเข้าท่วมมากว่า 3 วัน และ ยังไม่มีทีท่าจะลดระดับลง ทำให้ต้นดอกดาวเรืองเริ่มเน่าเสีย

 

ฝนที่ตกต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก กักเก็บน้ำได้เพิ่มมากขึ้น โดยตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย. มีน้ำเติมลงไปในเขื่อนประมาณ 125 ล้านลบ.ม. ล่าสุดมีปริมาณน้ำ 570 ล้านลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 60 ของความจุ มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมากว่าเท่าตัว

เช่นเดียวกับที่จ.ลำปาง นายฤทัย พัชรานุรักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม - กิ่วคอหมา เปิดเผยว่า เหตุน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ทำให้ปริมาณน้ำไหลลงสู่เขื่อนกิ่วคอหมาเพิ่มขึ้น ล่าสุดมีปริมาณน้ำ 131 ล้านลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 77 ส่วนเขื่อนกิ่วลม มีปริมาณน้ำ 73 ล้านลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 69 ของความจุ จึงเชื่อว่าฤดูแล้งปีหน้า จะไม่มีปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ชลประทานอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง