นักธุรกิจภาคเหนือเชื่อผลกระทบจัดระเบียบทัวร์จีน ทำ นทท.ลดแค่ระยะสั้น

ภูมิภาค
20 ก.ย. 59
06:45
383
Logo Thai PBS
นักธุรกิจภาคเหนือเชื่อผลกระทบจัดระเบียบทัวร์จีน ทำ นทท.ลดแค่ระยะสั้น
ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่-จ.เชียงราย เชื่อนักท่องเที่ยวจีนลดร้อยละ 20-30 จากการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญและรถยนต์ส่วนตัวของนักท่องเที่ยวจีน เป็นผลกระทบระยะสั้น แนะปรับตัว ผ่อนปรนกฎ เอื้อกลุ่มนำรถเข้าเที่ยวไทย ทำเงินเข้าประเทศได้มากกว่า

วันนี้ (20 ก.ย. 2559) นายพรชัย จิตรนวเสถียร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มมาตรการควบคุมทัวร์ศูนย์เหรียญในส่วนของ จ.เชียงใหม่ ไม่ส่งผลกับการท่องเที่ยวมากนัก เนื่องจากไม่ใช่ พื้นที่หลักของรูปแบบทัวร์ลักษณะดังกล่าว แต่มาตรการควบคุมการนำรถยนต์ส่วนตัวของนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในประเทศไทย โดยยกเว้นใน จ.เชียงราย ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่โดยตรง เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่นำรถส่วนตัวเข้ามาถือเป็นกลุ่มทัวร์ที่มีกำลังจ่ายมากที่สุด ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวในช่วงนี้ค่อนข้างซบเซา

ด้าน นายกิตติ ทิศสกุล นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ กล่าวว่า การจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญและรถยนต์ส่วนตัวของนักท่องเที่ยวจีน ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงร้อยละ 20-30 แต่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น หากนักท่องเที่ยวเข้าใจกติกาของประเทศไทย คาดว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักเช่นเดิม โดยเฉพาะในช่วงวันชาติจีนวันหยุดยาวของชาวจีนที่กำลังจะมาถึง

“แม้ทัวร์ศูนย์เหรียญจะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมาก แต่เป็นกลุ่มทัวร์ที่ไม่ช่วยกระจายรายได้แก่ผู้ประกอบการชาวไทย เพราะรายได้จะตกอยู่กับผู้ประกอบการชาวจีนและนอมินี จึงอยากให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศปรับตัว ขณะที่ภาครัฐผ่อนปรนระเบียบให้นักท่องเที่ยวสามารถนำรถยนต์เข้าประเทศได้สะดวกขึ้น และขยายพื้นที่ที่จะสามารถนำรถเดินทางท่องเที่ยวได้ ก็เชื่อว่าจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนได้เพิ่มมากขึ้น” นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง