"เจ้าท่า" สั่งสอบข้อเท็จจริงเรือล่มอยุธยา เสียชีวิตล่าสุด 26 ศพ สูญหาย 3

ภูมิภาค
20 ก.ย. 59
06:52
552
Logo Thai PBS
"เจ้าท่า" สั่งสอบข้อเท็จจริงเรือล่มอยุธยา เสียชีวิตล่าสุด 26 ศพ สูญหาย 3
กรมเจ้าท่าสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีเรือบรรทุกผู้โดยสารล่มบริเวณวัดสนามไชย จ.พระนครศรีอยุธยา แล้ว ขณะที่ความพยายามของเจ้าหน้าที่เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) ทำให้พบศพผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือล่มรวม 26 ศพ สูญหาย 3 คน

วันนี้ (20 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำและอาสาสมัครจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กว่า 70 คน ระดมค้นหาผู้ที่สูญหายจากเหตุเรือนำเที่ยวล่ม บริเวณวัดสนามไชย ต.บ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุทธยา จ.พระนครศรีอยุทธยา พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่ม 10 คน ทำให้ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตรวม 26 คน สูญหาย 3 คน บาดเจ็บ 46 คน ส่วนใหญ่กลับบ้านได้แล้วนายประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อวางแผนการกู้เรือ โดยได้สั่งระดมช่วยเหลือตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัย

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา ยังระบุว่า ได้เน้นย้ำให้ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.พระนครศรีอยุธยา ถึงมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางเรือ ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซ้อนอีก เพราะบริเวณที่เกิดเหตุเคยเกิดอุบัติเหตุทางเรือมาก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนการกู้ซากเรือที่จมน้ำ กรมเจ้าท่าจะยกซากเรือ ในเช้าวันนี้ หลังจากที่นักประดาน้ำ ตรวจสอบภายในเรือแล้วไม่พบร่างผู้เสียชีวิต คาดว่าจะกู้เรือแล้วเสร็จไม่เกินวันพรุ่งนี้ ส่วนการค้นหาร่างผู้สูญหายจะเริ่มขึ้นอีกในช่วงเช้าวันนี้เวลา 07.00 น.

ขณะเดียวกันทางกรมเจ้าท่ายังตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งพูดคุยหามาตรการป้องกันเหตุการณ์ซ้ำจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เรือโดยสารยังไม่หมดอายุ แต่เชื่อว่าน่าจะบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวน ขณะนี้มีการแจ้งความดำเนินคดีพนักงานขับเรือ 3 ข้อหา คือ ขับเรือด้วยความประมาท บัตรผู้ควบคุมเรือหมดอายุ และบรรทุกผู้โดยสารเกินกำหนด

ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากแสดงความเสียใจไปยังบรรดาญาติของผู้เสียชีวิตทุกราย และให้ส่วนราชการดูแลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตตามสิทธิ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ สั่งให้บริษัทผู้ประกอบการเรือดังกล่าวหยุดประกอบการชั่วคราว เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ หากไม่ใช่อุบัติเหตุให้หาคนผิดมาลงโทษให้ได้ พร้อมกำชับกระทรวงคมนาคม เข้มงวดกวดขัน บังคับใช้มาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินเรือมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง