รมว.ยุติธรรมยืนยันกรมบังคับคดีพร้อมยึดทรัพย์คดีจำนำข้าว

อาชญากรรม
20 ก.ย. 59
14:46
158
Logo Thai PBS
รมว.ยุติธรรมยืนยันกรมบังคับคดีพร้อมยึดทรัพย์คดีจำนำข้าว
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมยืนยันกรมบังคับคดีพร้อมดำเนินการยึดทรัพย์คดีจำนำข้าว หลังศาลตัดสินชี้ความผิด ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล ยึดหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ โดยมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่กล้องวงจรปิดอาจจะเสียได้

วันนี้ (20 ก.ย.2559) พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีคำสั่ง คสช.ที่ 56/2559 ให้อำนาจกรมบังคับคดีในการบังคับทางปกครอง ด้วยการยึดทรัพย์ของผู้ต้องรับผิดในโครงการรับจำนำข้าวจำนวน 6 คนว่า กรมบังคับคดีมีความพร้อมที่จะดำเนินการ หลังศาลปกครองมีคำวินิจฉัยชี้ขาดในการต่อสู้คดี หากผลชี้ว่าผู้ถูกกล่าวหาแพ้คดีก็สามารถดำเนินการยึดทรัพย์ได้ทันทีภายใน 45 วัน ตามขั้นตอนกระบวนการ เว้นแต่มีคำสั่งคุ้มครองจากศาล พร้อมระบุว่ากรมบังคับคดีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 6 คน แต่เชื่อว่าจะมีการยื่นอุทธรณ์ต่อศาล

ส่วนกรณีการกวาดล้างยาเสพติดนั้นได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลพบว่ามีกลุ่มที่เคลื่อนไหวอยู่ 5 กลุ่มใหญ่ และอีก 60 เครือข่าย ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการปราบปรามไปแล้วกว่า 30 เครือข่าย แม้ว่าจะกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง แต่จะมีตัวแทนขึ้นมาใหม่อยู่เรื่อยๆ ซึ่งการแก้ไขต้องหาทางสกัดเส้นทางขนส่งสารตั้งต้นที่นำเข้าไทยมาจากทางสามเหลี่ยมทองคำ โดยมีแหล่งผลิตใหญ่อยู่ที่ย่านแถบประเทศอินเดีย และได้นำประเด็นนี้แจ้งยังสหประชาชาติในการทำข้อตกลงแก้ไข

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวถึงประเด็นที่เป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของสังคมกรณีกล้องวงจรปิดในห้องผู้ต้องหาเสียว่า 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตอบคำถามต่อสังคมให้ได้ แต่ส่วนตัวมองอย่างเป็นธรรมว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่กล้องอาจจะเสียได้ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตสุดท้าย กระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์จะคลี่คลายได้ ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินพังงาและภูเก็ต ผูกคอตายในห้องควบคุมของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อยู่ระหว่างรอคณะกรรมการพิจารณาข้อเท็จจริง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง