รวบชาวอุยเกอร์สัญชาติตุรกี หลบหนีห้องคุมตัว ตม.หนองคายได้แล้ว 9 คน อีก 1 ยังหลบหนี

อาชญากรรม
20 ก.ย. 59
15:27
414
Logo Thai PBS
รวบชาวอุยเกอร์สัญชาติตุรกี หลบหนีห้องคุมตัว ตม.หนองคายได้แล้ว 9 คน อีก 1 ยังหลบหนี
ผู้ต้องกักชาวต่างชาติหลบหนีเข้าเมือง 10 คน ที่แหกห้องควบคุมตัวผู้หลบหนีเข้าเมือง ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย เมื่อคืนที่ผ่านมา ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตามควบคุมตัวได้ 9 คน ยังคงเหลืออีก 1 คน ที่หลบหนี ด้าน ผบช.ตม.สั่งสอบผู้คุมบกพร่อง สั่งย้ายช่วยราชการ

วันนี้ (20 ก.ย.2559) เมื่อเวลา 14.50 น. พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ ตม.สามารถควบคุมตัวชาวอุยเกอร์สัญชาติตุรกี 9 คน ที่หลบหนีออกจากห้องควบคุมตัวผู้หลบหนีเข้าเมือง กลางดึกที่ผ่านมา ได้ที่บริเวณป่าช้า ห่างออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร และกำลังติดตามอีก 1 คนที่เหลือ

เหตุชาวอุยเกอร์ 10 คน หลบหนีออกจากห้องควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด พบว่าช่วงเวลาประมาณ 02.00 น.ที่ผ่านมา พบชาวอุยเกอร์บางส่วนสะพายเป้สีดำใบใหญ่ ค่อยๆ ลุกจากกลางห้องเดินไปยังหน้าห้องน้ำใกล้กับจุดที่มีการเจาะหลังคาไว้จากนั้นปีนออกจากห้องทีละคน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าบริเวณหลังตา มีการใช้วัสดุมีคมตัดเหล็กตะแกรงชั้นแรก เจาะฝ้าเพดาน และหลังคา เป็นช่องกว้างประมาณ 70 เซนติเมตร และพบผ้าห่ม ผ้าปูที่นอนมัดกันเป็นเชือก เพื่อใช้ปีนลงมาชั้นล่าง ความสูงประมาณ 3 เมตร


ด้าน พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อติดตามสถานการณ์ ระบุว่า ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาโทษกับตำรวจที่ดูแลผู้ต้องกักว่าบกพร่องในส่วนใด ทำให้ผู้ต้องกักถึงหลบหนีไปได้ โดยจะมีการย้ายให้ไปช่วยราชการที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 จนกว่าจะสอบสวนแล้วเสร็จ พร้อมยอมรับห้องควบคุมบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองเป็นเพียงห้องควบคุมธรรมดา สำหรับผู้ที่ถูกจับจากการหลบหนีเข้าเมืองและเตรียมส่งกลับ ซึ่งจะแตกต่างจากห้องควบคุมผู้ต้องหาทั่วไปที่มีความมั่นคงมากกว่า

สำหรับผู้ต้องกักทั้ง 10 คน แบ่งเป็นชาวอุยเกอร์ 7 คน ปากีสถาน 2 คน และอุซเบกิซสถาน 1 คน โดยหนึ่งในนั้นที่ยังหลบหนี คือ นายราชิต อายุ 22 ปี โดยเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาในพื้นที่ รัศมี 10 กิโลเมตร แต่ยังไม่พบเบาะแส

ผู้ต้องกักทั้ง 10 คน ถูกควบคุมตัวในระหว่างปี 2557-2558 ในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและถูกส่งตัวไปควบคุมตัวที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคายประมาณ 3 เดือนแล้ว โดยเป็นไปตามนโยบายที่ต้องการลดความแออัด รวมทั้งผู้ต้องกักมีรูปร่างหน้าตาที่แตกต่างจากประชาชนในพื้นที่ หากหลบหนีก็จะสามารถเห็นความแตกต่าง และในส่วนของผู้ต้องกักที่ถูกจับได้วันนี้จะถูกส่งไปยังห้องควบคุมของสถานีตำรวจอื่นที่มีความมั่นคงมากกว่า

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง