"โดนัลด์ ทรัมป์" ใช้เพลงจาก Les Miserables หาเสียง

Logo Thai PBS
"โดนัลด์ ทรัมป์" ใช้เพลงจาก Les Miserables หาเสียง
บ่อยครั้งที่เพลงถูกนำมาใช้บนเวทีการเมือง เช่นเดียวกับโดนัลด์ ทรัมป์ ที่นำเพลงดังจาก Les Miserables ละครเพลง ซึ่งสื่อถึงพลังมวลชนมาใช้หาเสียง แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าแนวคิดของบทเพลงนั้นดูจะสวนทางกับนโยบายอนุรักษ์นิยมสุดโต่งของเขา

"คุณได้ยินเสียงของประชาชนไหม" บทเพลงที่สื่อถึงความไม่พอใจของมวลชน ผู้ไม่ยอมตกเป็นทาสอีกต่อไป คือ เนื้อหาของเพลง Do You Hear the People Sing เพลงดังจาก Les Miserables ละครเวทีชื่อก้องที่โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จากพรรครีพับลิกัน นำมาใช้หาเสียงที่เมืองไมอามีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นฐานเสียงด้วยบทเพลงซึ่งบรรยายถึงการจับอาวุธของมวลชน ที่ต้องการโค่นล้มระบอบอำนาจเก่าระหว่างการปฎิวัติฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 19

การนำ Les Miserables มาใช้หาเสียง นับเป็นการตอบโต้ความเห็นของคู่แข่งอย่างฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ที่เคยเหน็บแนมแบบเหมารวมต่อผู้สนับสนุนของทรัมป์ ว่าเป็นกลุ่มคนที่น่าสังเวชหรือ deplorable ซึ่งฝ่ายสนับสนุนทรัมป์ จึงเกิดแรงบันดาลใจนำคำถากถางดังกล่าวมาใช้เป็นจุดแข็งในการหาเสียง โดยเรียกพวกตนว่าเป็นกลุ่ม Les Deplorables และใช้คำดังกล่าวในการสนับสนุนทรัมป์มานับแต่นั้น

พรรคเดโมแครตเคยนำเพลงจาก Les Miserables มาใช้หาเสียงมาแล้วบ่อยครั้ง ทั้งสมัยที่คณะนักร้องบรอดเวย์ดัดแปลงเพลง One Day More มาเป็น One Term More เพื่อกระตุ้นให้ผู้ลงคะแนนช่วยกันทำให้บารัก โอบามา ชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 เมื่อ 4 ปีที่แล้ว และเพลง One Day More ก็ยังเป็นเพลงหาเสียงอย่างไม่เป็นทางการของบิล คลินตัน มาตั้งแต่ปี 1992 อีกด้วย

แคทเธอรีน กรอสแมน ผู้เขียนหนังสือ Les Miserables and Its Afterlives กล่าวว่า แม้เพลงจาก Les Miserables จะสื่อถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเมืองโดยพลังของมวลชนที่ถูกนำไปรณรงค์ทางการเมืองมาแล้วอย่างต่อเนื่อง แต่การที่วิกเตอร์ ฮูโก ผู้ประพันธ์ต้นฉบับมีแนวคิดทางการเมืองแบบเสรีนิยม เรียกร้องสิทธิให้กับเด็ก สตรี และผู้ใช้แรงงาน เธอเห็นว่าเพลงจากละครเวที Les Miserables ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้หาเสียงให้กับนักการเมืองฝั่งรีพับลิกันที่สนับสนุนแนวคิดอนุรักษ์นิยม

เพลงของ Les Miserables บางเพลงเนื้อหาไม่ได้เจาะจงจุดยืนทางการเมือง และถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย เช่น เพลง Bring Him Home ที่สื่อถึงความห่วงใยต่อสวัสดิภาพของเพื่อนมนุษย์ โดยทางกองทัพและหน่วยงานทหารผ่านศึกทั่วโลก นำไปใช้รณรงค์ในกิจกรรมของตนอย่างแพร่หลาย

ล่าสุดทางผู้แต่งเพลงละครเวที Les Miserables ได้ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจต่อ โดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากทรัมป์นำบทเพลงของพวกเขาไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง