รมว.คลังเผยยังไม่ฟ้อง "ยิ่งลักษณ์" คดีรับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
21 ก.ย. 59
18:58
159
Logo Thai PBS
รมว.คลังเผยยังไม่ฟ้อง "ยิ่งลักษณ์" คดีรับจำนำข้าว
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเผยยังไม่ได้ลงนามฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในคดีรับจำนำข้าว หลังยังไม่ได้รับรายงานสรุปตัวเลขและแนวทางเรียกความเสียหาย

วันนี้ (21 ก.ย.2559) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงนามทางปกครองคดีเรียกค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าวจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่ได้รับรายงานสรุปตัวเลขและแนวทางเรียกความเสียหาย จากอธิบดีกรมบัญชีกลางในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง จึงยังไม่ได้พิจารณาว่าจะลงนามเอง หรือมอบหมายปลัดกระทรวงการคลังเหมือนกระทรวงพาณิชย์ และไม่รู้สึกว่า การดำเนินการดังกล่าวล่าช้าเกินไป เพราะคดีมีอายุความถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

ส่วนการดำเนินบังคับคดีเรียกค่าชดใช้ความเสียหายจากโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ,นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้องและรอบคอบแล้ว หากจะมีการฟ้องร้องดำเนินคดีก็สามารถทำได้ ยืนยัน ไม่กังวล และ ไม่หนักใจกับการลงนามที่ผ่านมา หลังจากส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ถูกเรียกค่าเสียหายทั้ง 6 คนแล้ว ตามขั้นตอนมีเวลาให้ตอบกลับภายใน 30 วัน ซึ่งหากครบ 30 วันแล้วยังไม่มีการตอบกลับ จะมีการส่งหนังสือแจ้งเตือนอีก 15 วัน ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนของกรมบังคับคดีต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายบุญทรง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า กำลังรอเอกสารจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งมาอย่างเป็นทางการก่อน จากนั้นจะยื่นขอทุเลาคำสั่งและไต่สวนฉุกเฉิน เชื่อว่าศาลจะรับคำร้อง เพราะถือเป็นสิทธิ์ในการพิสูจน์ว่าคำสั่งออกมาโดยชอบและมีกระบวนการครบถ้วนตามกฎหมายหรือไม่ และพร้อมจะต่อสู้ในทุกศาล

สำหรับการเรียกค่าเสียหายในคดีทุจริตขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐจีทูจี มีนักการเมืองและข้าราชการรวม 6 คนเกี่ยวข้องมูลค่าเสียหาย 20,000 ล้านบาท โดยในส่วนของนายบุญทรงต้องชำระ 1,770 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง