"การบินไทย" ชี้แจงกรณีเที่ยวบิน ทีจี 221 ออกนอกรันเวย์

สังคม
22 ก.ย. 59
11:03
901
Logo Thai PBS
"การบินไทย" ชี้แจงกรณีเที่ยวบิน ทีจี 221 ออกนอกรันเวย์
การบินไทยชี้แจงสาเหตุที่เที่ยวบินที่ทีจี 221 เส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ไถลออกนอกรันเวย์เมื่อคืนที่ผ่านมา เพราะมีลมกระโชกแรง

วันนี้ (22 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงกรณีเที่ยวบินที่ทีจี 221 เส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ไถลออกนอกรันเวย์เมื่อวานนี้ ผ่านทางเฟซบุ๊ก Thai Airways ว่า ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงกรณีเที่ยวบินที่ทีจี 221 เส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต วันที่ 21 กันยายน 2559 มีกำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 18.15 น. และถึงท่าอากาศยานภูเก็ต เวลา 19.35 น. ขณะนั้นท่าอากาศยานภูเก็ตมีฝนตก แต่ยังอยู่ในทัศนวิสัยที่สามารถทำการบินลงจอดได้ นักบินจึงได้นำเครื่องบินลงจอด แต่ขณะที่ล้อเครื่องบินลงแตะพื้น คาดว่าเกิดมีลมกระโชกแรงมาปะทะ ทำให้เครื่องเซ และล้อแฉลบออกนอกรันเวย์ 

อย่างไรก็ตาม นักบินสามารถบังคับเครื่องบินให้กลับเข้ารันเวย์ได้และนำเครื่องเข้าจอดที่หลุมจอดได้อย่างปลอดภัย และไม่มีผู้โดยสารและลูกเรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด หลังจากนั้นได้ตรวจพบว่าดอกยางล้อด้านขวาร่อนทั้ง 4 เส้น ทำให้เครื่องบินไม่สามารถทำการบินเที่ยวกลับได้

ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในเที่ยวบินขากลับ บริษัทฯ จึงได้ประสานและดำเนินการจัดหาเที่ยวบินอื่นให้ผู้โดยสารเดินทางในเที่ยวกลับแทน ทั้งนี้บริษัทฯ จะดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้นต่อไป

อนึ่ง เที่ยวบินที่ทีจี 221 เส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ดังกล่าว ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 350-900 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี บรรทุกผู้โดยสาร จำนวน 138 คน และลูกเรือจำนวน 14 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง