ลูกค้าไม่จ่ายเซอร์วิสชาร์จได้ ถ้าร้านค้าไม่ระบุให้ชัด

เศรษฐกิจ
22 ก.ย. 59
14:25
2,119
Logo Thai PBS
ลูกค้าไม่จ่ายเซอร์วิสชาร์จได้ ถ้าร้านค้าไม่ระบุให้ชัด
สคบ. ชี้ลูกค้าปฏิเสธจ่ายค่าเซอร์วิสชาร์จได้ หากร้านค้าไม่แจ้ง หรือแสดงข้อความเรียกเก็บให้ชัดเจน เนื่องจากมีกฎหมายคุ้มครอง

จากกรณีมีผู้โพสข้อความในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการปฏิเสธจ่ายค่าเซอร์วิสชาร์จในร้านอาหารต่างๆ ว่าสามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวไทยพีบีเอสถึงกรณีดังกล่าวว่า ประเทศไทยมี พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 เรื่องการแสดงสินค้าและบริการ ซึ่งไม่ได้ระบุว่าจัดเก็บได้เท่าใด แต่ให้ผู้ประกอบการแสดงราคา สอดคล้องกับพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคที่ให้ผู้บริโภคมีสิทธิ์ได้รับข้อมูล ข่าวสารให้ถูกต้องและเพียงพอต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ เลือกหา รวมทั้งมีอิสระให้การเลือกซื้อ เลือกหา หากร้านค้าไม่ได้แสดงราคาถือว่าผิดกฎหมาย โดยเสนอเก็บค่าบริการย้อนหลังไม่ได้ เนื่องจากผู้บริโภคไม่เห็นข้อความดังกล่าวและไม่มีข้อผูกพันที่ต้องชำระเงินตามนั้น

ข้อความในการเรียกเก็บค่าเซอร์วิสชาร์จควรเป็นลายลักษณ์อักษรเป็นภาษาไทย มีตัวเลข เป็นหน่วย เป็นบาท หากร้านค้าไม่แจ้ง หรือผู้บริโภคไม่พบข้อความในการเรียกเก็บที่ชัดเจน ก็สามารถปฏิเสธการจ่ายเซอร์วิสชาร์จได้

"ต้องแสดงให้ชัดเจนและครบถ้วน จะอยู่ในเมนูอาหาร หรือหน้าร้านก็ได้ คำว่าชัดเจนนั้นสำหรับผู้บริโภคที่เข้าไปใช้ ในประเทศไทยก็ต้องใช้ภาษาไทยด้วย หรือให้พนักงานบอกกล่าวเพิ่มเติม" นายพิฆเนศ กล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง