"หมอเหรียญทอง" ให้กำลังใจ จนท.รพ.มงกุฎวัฒนะ ระบุ "ถูกกล่าวหาเป็นเรื่องธรรมดา"

อาชญากรรม
22 ก.ย. 59
14:30
589
Logo Thai PBS
"หมอเหรียญทอง" ให้กำลังใจ จนท.รพ.มงกุฎวัฒนะ ระบุ "ถูกกล่าวหาเป็นเรื่องธรรมดา"
พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ระบุว่าความคลุมเครือในคดีการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อาจทำให้บุคลากรทางการแพทย์ถูกสงสัยและอาจกลายเป็นผู้ถูกกล่าวหา

พล.ต.นพ.เหรียญทองยอมรับว่าความคลุมเครือในคดีนี้อาจทำให้บุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ซึ่งมีส่วนในปฏิบัติการฟื้นคืนชีพนายธวัชชัยอดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา กลายเป็นผู้ถูกกล่าวหา

"กรณีการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกุล ที่คลุมเคลือต้องสงสัย ถึงแม้จะทำให้บุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ถูกตั้งข้อสงสัยและหากจะต้องกลายเป็นผู้ถูกกล่าวหาในที่สุดก็ตาม แต่ผมถือว่าการถูกตั้งข้อสงสัยหรือถูกกล่าวหานั้นเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไร และไม่ใช่เรื่องที่ต้องไปเสียความรู้สึกหรือท้อแท้อะไรทั้งนั้น แม้จะยุ่งยากวุ่นวายต่อบุคลากรทางการแพทย์หลายๆ คนอย่างไม่สมควรก็ตาม บุคลากรทางการแพทย์บางคนบ่นกับผมว่าหากเกิดเหตุเช่นนี้แล้วต่อไปการรักษาและช่วยชีวิตผู้ป่วยที่มีการปกปิดข้อมูลซ่อนเร้นจะปฏิบัติกันอย่างไร...ผมบอกกำลังพลของผมว่า ให้ปฏิบัติการช่วยชีวิตผู้ป่วยเหมือนเดิม ไม่ต้องไปสนใจว่าจะมีอะไรปกปิดซ่อนเร้น และห้ามท้อแท้ ห้ามน้อยใจ ห้ามบ่นด้วย" พล.ต.นพ.เหรียญทองโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "เหรียญทอง แน่นหนา" เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. วันนี้ (22 ก.ย.2559)

นายธวัชชัย อนุกูล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงาซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินมูลค่านับหมื่นล้าน ถูกจับกุมที่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2559 และเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวที่ห้องควบคุม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถ.แจ้งวัฒนะ ช่วงเช้ามืดวันที่ 30 ส.ค.2559 โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่านายธวัชชัยผูกคอตัวเองกับประตูจึงได้รีบนำส่ง รพ.มงกุฎวัฒนะ แต่นายธวัชชัยเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

ภายหลังการเสียชีวิต พล.ต.นพ.เหรียญทองได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า การเสียชีวิตของนายธวัชชัยน่าจะเป็นการฆาตกรรมที่มีเจ้าหน้าที่ภายในดีเอสไอรู้เห็นกับผู้ก่อเหตุ เพื่อหวังผลกระทบทางตรงต่อดีเอสไอ ต่อมาผลการชันสูตรของสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ พบว่านายธวัชชัยตับแตกและมีเลือดออกในช่องท้อง นำมาสู่ข้อสงสัยถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนายธวัชชัย

เมื่อวานนี้ (21 ก.ย.2559) พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการ สน.ทุ่งสองห้อง ซึ่งอยู่ระหว่างการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพนายธวัชชัย อนุกูล ออกมาระบุว่านายธวัชชัยอาจเสียชีวิตจากการถูกผู้อื่นทำให้ตาย พร้อมกับยืนยันว่านายธวัชชัยซี่โครงหัก ทำให้หลายฝ่ายเริ่มตั้งข้อสงสัยถึงกระบวนการช่วยชีวิตนายธวัชชัยว่ามีส่วนทำให้เขาเสียชีวิตหรือไม่

อย่างไรก็ตาม พล.ต.นพ.เหรียญทองยืนยันว่า ตลอดเวลาที่นายธวัชชัยอยู่ในหน่วยอภิบาลผู้ป่วยวิกฤตของ รพ.มงกุฎวัฒนะนั้น ไม่มีเหตุการณ์ใดที่แสดงให้เห็นถึงภยันตรายที่จะเกิดขึ้นต่อตับของนายธวัชชัย นอกจากนี้เขายังพร้อมจะเปิดภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์การช่วยชีวิตโดยทีมแพทย์ รพ.มงกุฎวัตฒนะ ความยาวกว่า 5 ชั่วโมง ให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของนายธวัชชัยที่ตั้งโดยกระทรวงยุติธรรม ดูเพื่อประกอบการสอบสวนด้วย

พล.ต.นพ.เหรียญทอง ระบุว่าแม้เหตุการณ์ในครั้งนี้จะทำให้แพทย์ รพ.มงกุฎวัฒนะถูกสงสัย แต่ รพ.มงกุฎวัฒนะจะยังคงเป็นโรงพยาบาลที่พร้อมรับการส่งต่อนักโทษหรือผู้ต้องหาที่เจ็บป่วยฉุกเฉิน ในกรณีที่โรงพยาบาลของเรือนจำ กรมราชทัณฑ์ ไม่สามารถส่งต่อไปยังโรงพยาบาลตำรวจหรือโรงพยาบาลของรัฐ และให้หมายรวมถึงผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง