เหตุพระพุทธรูป สูง 24 ม.ที่ชลบุรี ถล่ม พบพระธาตุ-พระเนตรไม่เสียหาย

ภูมิภาค
22 ก.ย. 59
19:22
310
Logo Thai PBS
เหตุพระพุทธรูป สูง 24 ม.ที่ชลบุรี ถล่ม พบพระธาตุ-พระเนตรไม่เสียหาย
จ.ชลบุรี เตรียมบูรณะพระพุทธสันติอภิมหาสิริมงคลชัย พระพุทธรูปปูนสูง 24 ม.ที่พังถล่ม หลังพุทธสมาคมฯ รื้อซากเสร็จสิ้นแล้ว โดยพบพระบรมสารีริกธาตุ และเนตรพระพุทธรูป ซึ่งประดับด้วยนิล มูลค่าหลายล้านบาทซึ่งประดิษฐานที่องค์พระพุทธรูปโดยไม่ได้รับความเสียหาย

วันนี้ (22 ก.ย.2559) ความคืบหน้ากรณีพระพุทธสันติอภิมหาสิริมงคลชัย ซึ่งประดิษฐานภายในศูนย์ปฎิบัติธรรมพุทธสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ จ.ชลบุรี ที่พังถล่มเมื่อ 2 วันก่อน ทางศูนย์ปฏิบัติธรรม ได้ดำเนินการรื้อซากพระพุทธรูป ระหว่างการรื้อถอน คนงานพบพระบรมสารีริกธาตุและเนตรพระพุทธสันติอภิมหาสิริมงคลชัย ซึ่งประดับด้วยนิลขนาดใหญ่ อยู่ในซากเศียร ซึ่งอยู่ในสภาพไม่ได้รับความเสียหาย ซึ่งขณะนี้ ทั้ง 2 สิ่ง ถูกนำไปเก็บรักษาไว้ที่วัดใหญ่อินทราราม (ถงเจตน์จำนงค์) ต.บางปลาสร้อย เพื่อให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้บูชา

เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติธรรม บอกว่าพระบรมสารีริกธาตุได้รับประทานจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เมื่อ 3 ปีก่อน เพื่อนำไปประดิษฐานพระเศียรของพระพุทธรูป ส่วนเนตรประดับนิล ขนาดรัศมี 30 เซ็นติเมตร สั่งทำจาก จ.กาญจนบุรี ในราคากว่า 2 ล้านบาท

ส่วนการบูรณะซ่อมแซมพระพุทธสันติอภิมหาสิริมงคลชัย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขออนุญาตบูรณะก่อสร้าง คาดว่าจะทราบผลว่าจะได้รับอนุญาตให้บูรณะหรือไม่ภายในสัปดาห์หน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง