พลิกปมข่าว : ปล้นข้อมูลส่วนบุคคล

อาชญากรรม
22 ก.ย. 59
20:03
578
Logo Thai PBS
พลิกปมข่าว : ปล้นข้อมูลส่วนบุคคล
กสทช.เตรียมเข้าไปตรวจสอบระบบการทำงานและระบบป้องกันและรักษาข้อมูลของ AIS ในวันที่ 26 ก.ย.นี้่ หลังจากมีผู้ร้องเรียนว่าถูกพนักงาน AIS ลักลอบนำข้อมูลการใช้โทรศัพท์ส่งให้บุคคลภายนอก

หลังจากมีผู้ร้องเรียนว่าถูกพนักงาน AIS ลักลอบนำข้อมูลการใช้โทรศัพท์ส่งให้บุคคลภายนอก และล่าสุดในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ คณะกรรมการสอบสวนจาก กสทช.จะเข้าไปตรวจสอบระบบการทำงาน และระบบป้องกัน และรักษาข้อมูล ของ AIS

ที่ต้องไปตรวจสอบ ก็เพราะว่า กสทช. จะสามารถตอบคำถามกับสังคมว่า ระบบป้องกันการเข้าถึงข้อมูลของ AIS มีความปลอดภัยหรือไม่ เพราะกว่าสัปดาห์หลังการร้องเรียนทาง AIS ยังไม่เคยออกมาเปิดเผยว่าอะไรคือเหตุจูงใจ และบุคคล หรือพนักงานที่ทำเรื่องนี้ ซึ่ง AIS อ้างว่า เรื่องนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน จึงยังไม่มีความชัดเจน แต่ก็ออกมาแสดงความรับชอบด้วยการให้พนักงานออกแล้ว 1 คน

อย่างไรก็ตาม ยังมีคำถาม คือ AIS ยังไม่เคยเปิดเผย ว่าพนักงานเป็นใคร ถึงตอนนี้ จึงยังไม่มีใครความชัดเจนได้ทั้งเส้นทางการขโมยข้อมูล ผู้ที่เกี่ยวข้อง และมูลเหตุจูงใจ

นอกจากนี้ AIS ให้ข้อมูลว่า พนักงานที่ทำผิด อยู่ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ไอทีระดับชำนาญการและเคยนำข้อมูลลูกค้าออกไปแล้ว 2 ครั้งในปีนี้ และก่อนหน้านี้ไม่เคยมีประวัติทำผิดอื่น ซึ่งจากการสอบสวนภายในบริษัท บริษัทน่าจะรู้ถึงแรงจูงใจของการทำผิดแล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ

สำหรับเอกสารที่หลุดไป มีข้อมูลอะไรบ้างและมีความสำคัญอย่างไร AIS แบ่งข้อมูลของลูกค้าออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่

กลุ่มแรก คือ ข้อมูลการโทรเข้า-โทรออก ส่วนนี้เป็นข้อมูลที่ พนักงานจำนวนมากเข้าถึงได้ หรือแม้กระทั่งตัวผู้บริโภค ก็สามารถเข้าถึงได้ทางเว็ปไซต์ ด้วยการกรอกข้อมูลยืนยันตัวบุคคล

ส่วนที่ 2 เป็นข้อมูลเชิงลึก มีรายละเอียดทั้งหมด เพื่อนำไปวิเคราะห์การใช้งานของผู้บริโภค ข้อมูลส่วนนี้ มีผู้เข้าถึงได้ ทั้งหมดเพียง 4-5 คนเท่านั้น เช่น การโทรเข้า-โทรออก-ระยะเวลาการโทร-หมายเลข และเครือข่ายของหมายเลขปลายทาง เวลาในการใช้งาน ชื่อของสถาบันการเงินและห้างร้านต่างๆ ที่ส่งข้อความถึงผู้เสียหาย
และที่สำคัญมีข้อมูลพิกัดเสาสัญญาณ ซึ่งทำให้รู้ได้ว่าผู้เสียหายอยู่ที่ไหน ณ เวลาใด ซึ่งหากใครที่มีข้อมูลเหล่านี้อยู่ในมือ ก็จะสามารถวิเคราะห์พฤติกรรม การใช้ชีวิต ของผู้เสียหายได้ว่าเวลาใดมักอยู่ที่ไหน ติดต่อกับใครบ้าง ซึ่งนั่นอาจนำมาสู่การก่ออาชญากรรม

นอกจากข้อมูลของผู้เสียหายรายนี้ ยังปรากฎข้อมูลของบุคคลในลักษณะเดียวกันอีกนับร้อยราย แต่ AIS ยังไม่ยืนยันเรื่องนี้ เพราะอ้างว่ายังไม่มีโอกาสเห็นข้อมูลที่หลุดออกมา และตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับเพื่อตรวจเช็ครายละเอียดของความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง