อังกฤษแปลงโฉม "ตู้โทรศัพท์สาธารณะ" เป็นที่ทำงาน พร้อมบริการไวไฟ กาแฟ

Logo Thai PBS
 อังกฤษแปลงโฉม "ตู้โทรศัพท์สาธารณะ" เป็นที่ทำงาน พร้อมบริการไวไฟ กาแฟ
ครั้งหนึ่งตู้โทรศัพท์สาธารณะสีแดงโดดเด่น เคยเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศอังกฤษ แต่เมื่อเข้าสู่ยุคสมาร์ทโฟน ทำให้เกิดคำถามว่าจะทำอย่างไรกับตู้โทรศัพท์สาธารณะที่ไม่มีใครใช้อีกแล้ว

ความพยายามดัดแปลงตู้ไปใช้ในแบบต่างๆ เพื่อให้เข้ากับโลกสมัยใหม่มากขึ้น หนึ่งในนั้นคือโครงการ "Pod Works" ที่ดัดแปลงให้พื้นที่เล็กภายใน กลายเป็นสถานที่นั่งทำงานได้ไม่ต่างจากร้านกาแฟ โดยภายในนอกจากจะมีโทรศัพท์หยอดเหรียญให้ใช้แล้ว ยังมีทั้งไวไฟ ปลั๊กไฟ ปรินท์เตอร์ ไปจนถึงชาและกาแฟให้ดื่มอีกด้วย

สำหรับใครที่ไม่กลัวที่แคบและอยากลองใช้ก็สามารถลงทะเบียนสมัครสมาชิกได้ในราคา 25 ปอนด์ ซึ่งขณะนี้มีตู้นำร่องติดแล้วที่บริเวณจตุรัสรัสเซล ใจกลางกรุงลอนดอน และมีแผนจะขยายเป็น 50 แห่งภายใน 2016 และ 300 แห่งภายในปีหน้า นอกจากเปลี่ยนให้มีประโยชน์สำหรับคนภายในพื้นที่ใช้ทำงาน ยังอนุรักษ์ของดีเมืองอังกฤษไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาถ่ายรูปได้ด้วย

 

 

ไม่ใช่แค่ "Pod Works" เท่านั้น แต่ชาวอังกฤษเองก็ไม่ยอมทิ้งตู้โทรศัพท์เหล่านี้ให้ร้างไปเฉยๆ ยังได้มีการนำตู้โทรศัพท์มาดัดแปลงเป็นร้านซ่อมมือถือ Lovefone ตอบโจทย์ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปด้วยการนำไปใช้งานในด้านอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารเหมือนเดิม และยังมีโครงการ Solar Box ที่เปลี่ยนตู้โทรศัพท์ให้เป็นตู้ชาร์จโทรศัพท์พลังงานแสงอาทิตย์ หมุนเวียนรายได้จากโฆษณามาบำรุงรักษาอุปกรณ์

 

 

ขณะที่รัฐบาลยังผลักดันให้คนทั่วไปมาเสนอไอเดียการนำตู้โทรศัพท์สีแดงไปใช้ในรูปแบบอื่นๆ ด้วยโครงการ Adopt a Kiosk ใครที่ทางการพิจารณาว่าแนวคิดแจ่มจริง ก็จะสามารถมาซื้อตู้โทรศัพท์ที่ว่างๆ ไปใช้ได้ในราคาเพียงแค่ 1 ปอนด์ถ้วน

 

 

ตู้โทรศัพท์สีแดงเป็นผลงานการออกแบบของ"ไจล์ส กิลเบิร์ต สก็อตต์" (Giles Gilbert Scott) สถาปนิกชั้นครูที่ออกแบบทั้งโบสถ์เมืองลิเวอร์พูล หรือสะพานวอเตอร์ลู ตู้โทรศัพท์สีแดงนี้จึงไม่ใช่แค่ของใช้สาธารณะ แต่เป็นหนึ่งในมรดกของชาติที่ต้องการรักษาเอาไว้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง