"Zebra Walk" ม้าลายใจกลางกรุง ชวนประชาชนร่วมคิดกับศิลปะแสดงสด

Logo Thai PBS
"Zebra Walk"  ม้าลายใจกลางกรุง ชวนประชาชนร่วมคิดกับศิลปะแสดงสด
กิจกรรม "zebra walk " เดินเท้าสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยสุดคึกคัก คนไทย-คนต่างชาติ ให้ความสนใจ พร้อมร่วม ตั้งคำถาม "ทำไมต้องม้าลาย"

วันที่ (22 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศิลปินกลุ่มผู้จัดโครงการ zebra project ซึ่งมีสมาชิก 5 คน ประกอบด้วย 1.จุมพล อภิสุข 2.จิตติมา ผลเสวก 3.ภัทรี ฉิมนอก 4.สาธิต รักษาศรี และ5.สมพงษ์ ทวี ร่วมจัดกิจกรรม Zebra walk เดินจากหอศิลปะวัฒนธรรม กรุงเทพฯ ถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน

ในช่วงเช้าทางกลุ่มปล่อยลูกโป่งที่จุดเริ่มต้น ณ หอศิลป์ ก่อนเดินเท้าไปตามถนนพระรามหนึ่ง เข้าสู่ตลาดโบ๊เบ๊ หลานหลวง และถึงปลายทางที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลาประมาณ 11.40 น. และปล่อยลูกโป่งออกสู่อากาศอีกครั้งเพื่อปิดกิจกรรม zebra walk

 

น.ส.ภัทรี ฉิมนอก หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม กล่าวว่า ระหว่างทางมีผู้คนมากมายออกมาทักทาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตรวจความเรียบร้อยในแต่ละจุด โดยส่วนมากประชาชนจะออกมาถ่ายรูปแล้วก็ถามว่า มาทำอะไรกัน โดยส่วนมากรับรู้ว่า ทางกลุ่มสวมชุดม้าลายแต่ก็ยังคงตั้งคำถามตามความคิดของตัวเอง ส่วนทางทีมก็มีแวะตอบคำถามบ้าง แต่บางช่วงก็ไม้ได้อธิบาย เพราะทุกคนเป็นผู้แสดงศิลปะ อยากให้ผู้ชมจินตนาการ ตั้งคำถาม หรือหาคำตอบเองมากกว่า และกิจกรรมวันนี้ถือว่าสำเร็จลุล่วง เพราะไม่ใช่แค่ทางกลุ่มเดินเท้ามาถึงเป้าหมายเท่านั้น แต่ยังได้แสดงออกให้คนที่พบเห็นมีส่วนร่วม นี่คือเจตนา คุณค่าของศิลปะแสดงสด คือ ปล่อยให้คนคิดอย่างอิสระ

 

 

"พอเดินมาถึงจุดที่มีคนเยอะๆ บางคนมีการทักทาย แล้วเดาคำตอบเองไปต่างๆ นานา ขำคนหนึ่ง เข้ามาถามเราว่า ทำอะไร แต่เราไม่ทันได้ตอบ เดินออกมาก็ได้ยินคนคุยกันเอง เดาว่า เห้ย เรามารณรงค์ให้คนใช้เส้นทางม้าลายข้ามถนนหรือเปล่า บางคนก็บอกว่า เราใส่ชุดขาว ดำ ลูกโป่ง มีดำ มีขาว ต้องแปลว่า ความดี ความชั่วแน่ๆ เดินทำไมกันนะ คือแค่นี้แหละ เราว่า เราพอใจแล้วนะ ศิลปะสื่อได้เท่านี้ เราไม่อธิบายความอะไรมากนัก เพราะคนเขาจะได้มีพื้นที่คิดเอง แค่คนตั้งคำถามกับเราพอแล้ว จริงๆ ถึงแม้พวกเราเองวางไว้ว่า ม้าลายคือตัวแทนการติดสินบนของพวกไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่พอถึงเวลาแสดงจริงๆ เราต้องไม่ไปตอบคำถามนั้นทั้งหมด" ภัทรี กล่าว

 

 

ขณะที่ นายสินชัย บุตรพรม ผู้ประกอบอาชีพขับรถสามล้อเครื่องในบ่านตลาดโบ๊เบ๊ กล่าวว่า ตนมองดูคนกลุ่มนี้เดินเท้าถือลูกโป่ง รู้ว่าพวกเขาใส่ชุดม้าลาย เข้าใจว่าพวกเขารณรงค์อนุรักษ์ม้าลาย แต่ลืมไปว่าประเทศไทยไม่มี เลยคิดว่า น่าจะเป็นการรณรงค์แสดงละคร ไม่มีโอกาสได้ถามคนเดิน แต่ยอมรับว่า กิจกรรมสวยดี เดินผ่านตลาดน่าดู ก็เพลินอีกแบบ

"ผมคิดว่ามันแก้เครียดหมือนกัน เห็นคนมาทำอะไรแบบนี้ ไม่ใช่มีแค่ควันรถ คนร้องเพลง ผมว่าเอ้อ เขาน่าจะจ้างตุ๊กๆ ผมนั่งบ้าง สีชุดมันสวยดี ลูกโป่งก็สวย" สินชัย กล่าว

ขณะที่ ซอนย่า นักท่องเที่ยวจากออสเตรีย กล่าวว่า งงและสงสัยว่า พวกเขาเดินกันทำไม แต่ว่าอยากถ่ายภาพ ช่วงการเดินเท้าข้ามสะพานลอย ภาพสวยมาก มันคือศิลปะบนถนน ชัดเจน ซึ่งที่ออสเตรียมีกิจกรรมแปลกๆ แบบนี้มากมาย ครั้งแรกที่เห็นคิดว่าประท้วง แต่หากประท้วงต้องมีป้ายสื่อสาร นี่ไม่มี

"ฉันคิดว่ามันเป็นศิลปะแหละค่ะ เมืองนอกไม่แปลกเลยที่เห็นแบบนี้ แต่เมืองไทยฉันคิดว่า มันเสี่ยงไปไหม รถเยอะ เหลือเกิน ฉันเคยเห็นคนเดินแบบนี้ ที่เนเธอร์แลนด์ พวกเขาถือโคมไฟ สลับสี มันสวยงามดีนะ มาเมืองไทยมาเจอคนสวมชุดม้าลายเดิน ใช่มันสวยเลยละ แต่ร้อนแทนนะ แต่ประทับใจค่ะ สวยดี " ซอนย่า กล่าว

สำหรับกิจกรรมเดินเท้าชุด zebra walk วันนี้ เป็นกิจกรรมของศิลปินไทย ที่จะส่งไปร่วมนำเสนอที่ประเทศอังกฤษ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งผลงานศิลปะแสดงสด ที่ศิลปินทั่วโลก จาก 30 ประเทศจัดแสดงสดขึ้น เนื่องในวัน Autumnal Equinox ที่มีช่วงเวลากลางวัน กลางคืนยาวนานเท่ากัน

สามารถอ่านที่มาของกลุ่มในการจัดทำZebra Project เพิ่มเติมได้ที่ http://transbordernews.in.th/home/?p=13467

ข่าวที่เกี่ยวข้อง