ปัตตานีเตรียมเปิดแลนด์มาร์คชวนเที่ยวแห่งใหม่ 7 ต.ค.นี้

ภูมิภาค
23 ก.ย. 59
12:32
669
Logo Thai PBS
ปัตตานีเตรียมเปิดแลนด์มาร์คชวนเที่ยวแห่งใหม่ 7 ต.ค.นี้
แม้จะเกิดเหตุรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อเนื่อง แต่มีความพยายามของคนในชุมชนเมืองปัตตานี ต้องการนำเสนอแง่มุมที่สวยงามในพื้นที่ จัดกิจกรรมภาพวาดบนฝาพนังเพื่อสะท้อนการอยู่ร่วมกัน และกระตุ้นจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

วันนี้ (23 ก.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิถีชีวิตของคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผูกผันกับการเลี้ยงนกกรงหัวจุก เป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ และคนในชุมชนริมคลองน้ำใส อ.เมืองปัตตานี นำมาสื่อสารผ่านภาพวาดบนฝาพนังบ้านตลอดแนวริมคลอง

เช่นเดียวกับภาพวาดที่สะท้อนการอยู่ร่วมกันของคนต่างศาสนา และการรณรงค์ให้คนในพื้นที่ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในลำคลอง ให้กลับมาใสสะอาดเหมือนในอดีต

โดยเฉพาะคลองน้ำใสใกล้ตลาดเทศวิวัฒน์ ซึ่งในอดีตมีการทิ้งขยะและสิ่งปฎิกูลลงลำคลอง จนเกิดเป็นกิจกรรมกระตุ้นจิตสำนึกของคนในชุมชนและสร้างแง่มุมที่งดงามในพื้นที่ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

พื้นที่เขตเมืองปัตตานี เป็นชุมชนพหุวัฒนธรรมที่คนไทยพุทธและไทยมุสลิมอาศัยอยู่ร่วมกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงตัวอาคารและสถาปัตยกรรม เพื่อสร้างเป็นพื้นที่กลางหรือแลนด์มาร์คแห่งใหม่

โดย 7 ต.ค. นี้ (2559) เทศบาลเมืองปัตตานี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และคนในชุมชนจีนหัวตลาด เตรียมจัดงาน "กือดาจีนอ" หรือการย้อนรอยชุมชนจีนหัวตลาด สู่การอนุรักษ์ที่ยั่งยืนเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง