กรุงเทพฯ ครองแชมป์เมืองยอดนิยมของนักท่องเที่ยวปี 2016

Logo Thai PBS
กรุงเทพฯ ครองแชมป์เมืองยอดนิยมของนักท่องเที่ยวปี 2016
เสน่ห์ของกรุงเทพฯ ในสายตาของนักท่องเที่ยวไม่เคยจางหาย แม้ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่รถติดมากที่สุดในโลก ล่าสุดได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในโลกประจำปีนี้

ฉากการถ่ายทำอันสนุกสนานย่านเยาวราชจากภาพยนตร์จีนเรื่อง Detective Chinatown จนถึงความโกลาหลของนักท่องเที่ยวอเมริกันที่มาผจญภัยในกรุงเทพฯ ในหนังฮอลลีวูด The Hangover ภาค 2 คือหนึ่งในสื่อบันเทิงจากต่างประเทศที่มีส่วนประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยไปยังผู้ชมทั่วโลก ซึ่งความนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ส่งให้กรุงเทพฯ ถูกจัดอันดับโดย MasterCard Index of Global Destination Cities ให้เป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในโลกในปี 2016 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยว 21.47 ล้านคน แซงหน้าเมืองยอดฮิตอย่างลอนดอนแชมป์เก่า และกรุงปารีส

ยูวา เฮดริก หว่อง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ MasterCard กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกที่กรุงเทพฯ คว้าแชมป์เมืองจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวในปีนี้ เนื่องจากติดอันดับต้นๆ ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาอย่างยาวนาน เนื่องจากมีค่าครองชีพถูก ทำให้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศที่ผู้คนมีรายได้สูง

ด้าน เจมส์ ดอนเนลลี นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ กล่าวว่า ปัญหามลภาวะอาจ ทำให้กรุงเทพฯ ไม่ใช่เมืองในอุดมคติสำหรับการอยู่นานๆ แต่สิ่งที่มัดใจเขาได้ คือรสชาติของอาหารที่ไม่เป็นสองรองใครในโลก

ปัจจัยที่ส่งให้กรุงเทพฯ ก้าวขึ้นเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก มาจากกระแสความนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยปีนี้คาดว่าจะมีชาวจีนเดินทางมาเมืองไทยทะลุหลัก 10 ล้านคน โดยเฉพาะช่วงเดือนหน้า ซึ่งตรงกับวันหยุดฉลองวันชาติจีน คาดกันว่าจะมีชาวจีนมาเที่ยวเมืองไทยตลอดทั้งเดือนไม่ต่ำกว่า 6 แสนคน และจะช่วยให้การท่องเที่ยวช่วงไตรมาสสุดท้ายเติบโตจากปีที่แล้วถึงร้อยละ 17.8

ปัจจุบัน หลายเมืองในยุโรปหันมากระตุ้นการท่องเที่ยวกันอย่างถ้วนหน้า โดยกรุงโรมได้เปิดตัวบันไดสเปน สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศอิตาลีที่ปิดเพื่อบูรณะมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ส่วนแอน ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส เปิดตัวคลิปรณรงค์การท่องเที่ยวตัวใหม่ หวังฟื้นฟูบรรยากาศการท่องเที่ยวเมืองหลวงของแดนน้ำหอม หลังฝรั่งเศสได้รับผลกระทบจากการก่อการร้ายบ่อยครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา

ปีนี้ทีมวิจัยยังมีการวิเคราะห์พฤติกรรมของนักท่องเที่ยว โดยผู้ไปเยือนเมืองท่องเที่ยวระดับท็อป มักใช้เงินกับการช็อปปิ้งมากกว่าการกิน ยกเว้นแต่เมืองใหญ่ในยุโรปที่อุดมไปด้วยภัตตาคารชื่อดัง ที่ทำเงินจากนักชิมได้มากกว่านักช็อป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง