"โขน" นาฏกรรมชั้นสูง องค์ความรู้คู่วัฒนธรรมชาติ

Logo Thai PBS
 "โขน" นาฏกรรมชั้นสูง องค์ความรู้คู่วัฒนธรรมชาติ
แม้ไม่ได้คัดค้านการนำศิลปะการแสดงชั้นสูง อย่าง โขน ไปสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ แต่สิ่งที่ศิลปินโขนชั้นครูกังวลใจ คือการนำไปใช้โดยขาดความรู้ เป็นที่มาของงานเสวนา "โขน นาฏกรรมชั้นสูง องค์ความรู้คู่วัฒนธรรมชาติ" หลังเกิดกระแสดราม่าเรื่องเอ็มวี "เที่ยวไทยมีเฮ"

ตัดทุกฉากที่ถูกท้วงติง เช่น ทศกัณฐ์ขี่ม้าริมทะเล เล่นบานาน่าโบ๊ท ขับรถโกคาร์ท หรือหยอดขนมครก นี่คือมิวสิกวีดีโอ "เที่ยวไทมีเฮ" ที่ตัดต่อแก้ไขใหม่แล้ว 20 % เผยแพร่อย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้หลังคนในแวดวงศิลปวัฒนธรรมติงเรื่องการนำเสนอภาพตัวละครในวรรณคดีอย่างไม่เหมาะสม

กระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ทำให้สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์จัดเสวนา "โขน นาฏกรรมชั้นสูง องค์ความรู้คู่วัฒนธรรมชาติ" เพื่อให้ความรู้ถึงที่มา จารีตและขนบธรรมเนียมการแสดงโขนที่ถูกต้อง รวมถึงข้อพึงระวัง ซึ่งศิลปินชั้นครูต่างแสดงความเห็นไปในทางเดียวกันว่า ศิลปะการแสดงชั้นสูงเช่นโขน ที่รวมสรรพวิชางานศิลป์ไว้ด้วยกัน ไม่ได้เป็นวัฒนธรรมที่แตะต้องหรือนำไปสร้างสรรค์ในรูปแบบอื่นๆ ไม่ได้ หากแต่ต้องศึกษาและทำความเข้าใจถึงที่มาให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดข้อท้วงติงอย่างกรณีที่ผ่านมา

แม้เป็นศิลปะการแสดงจากราชสำนัก หากคนในวงการมองว่าปัจจุบันโขนคือศิลปะสาธารณะ ที่ได้รับความสนใจจากคนไทยไม่น้อย เห็นได้จากการแสดงโขนพระราชทาน ที่ปีนี้จะจัดแสดงในตอน พิเภกสวามิภักดิ์ ช่วงเดือน พ.ย.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง