เปิดคลิปเหตุชายผิวสีถูกวิสามัญ ไม่พบชักปืนเล็งยิง ตร.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 59
12:35
875
Logo Thai PBS
เปิดคลิปเหตุชายผิวสีถูกวิสามัญ ไม่พบชักปืนเล็งยิง ตร.สหรัฐฯ
ตำรวจในเมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ท แคโรไลนา ของสหรัฐอเมริกา ยอมเผยแพร่ภาพวิดีโอเหตุการณ์ที่ตำรวจยิงชายผิวดำเสียชีวิต เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีภาพปรากฏว่าผู้เสียชีวิตชักปืนเล็งยิงมายังตำรวจตามที่มีการกล่าวอ้างมาก่อนหน้านี้

วันนี้ (25 ก.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานตำรวจเมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ท แคโรไลนา ของสหรัฐอเมริกา นำภาพวิดีโอจากกล้องติดตัวและกล้องติดหน้ารถตำรวจออกมาเผยแพร่ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งไม่ใช่ภาพจากกล้องติดตัวของตำรวจคนที่ลงมือยิงชายผิวดำจนเสียชีวิต โดยอ้างว่า ตำรวจที่ก่อเหตุไม่ได้ติดกล้องไว้กับตัว ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา เนื่องจากตำรวจในเมืองนี้ไม่ได้มีกล้องติดตัวไว้ในขณะปฏิบัติหน้าที่ทุกคน

นายคีธ ลามอนต์ สก็อตต์ ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน อายุ 43 ปี ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต จนเป็นเหตุให้เกิดการประท้วงและจลาจลรุนแรงต่อเนื่องนาน 3 วัน โดยในช่วงที่ผ่านมาทางครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ประท้วงต่างพากันเรียกร้องให้มีการเปิดเผยภาพวิดีโอจากฝ่ายตำรวจ แต่กลับได้รับการปฏิเสธมาโดยตลอด

สำนักงานตำรวจเมืองชาร์ล็อตต์ เปิดเผยว่า ตำรวจที่เป็นคนยิงเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันเช่นเดียวกัน โดยยิงไปทั้งหมด 4 นัด เนื่องจากนายสก็อตต์ชักปืนขึ้นเล็งมายังตำรวจที่พยายามตะโกนบอกให้วางปืน รวมทั้งการเผยแพร่ภาพวิดีโอของทางตำรวจในครั้งนี้ยังมีการเผยภาพปืนและกัญชาที่อ้างว่าเป็นของนายสก็อตต์อีกด้วย ซึ่งถือเป็นกล่าวอ้างเป็นครั้งแรก

ด้านภรรยาของนายสก็อตต์ที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะนั้นด้วย กล่าวยืนยันว่า นายสก็อตต์ไม่มีปืนหรืออาวุธอื่นๆ แต่อย่างใด ขณะที่ด้านมารดาของนายสก็อตต์ ระบุว่า ลูกชายเป็นคนชอบอ่านหนังสือและสิ่งที่ตำรวจเห็นถืออยู่ในมือนั้นน่าจะเป็นพระคัมภีร์ของศาสนาอิสลามที่นายสก็อตต์ชอบอ่านอยู่เป็นประจำ

ทั้งนี้ การยอมเผยแพร่ภาพวิดีโอของสำนักงานตำรวจเมืองชาร์ล็อตต์ในครั้งนี้ เชื่อกันว่าอาจจะไม่สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับครอบครัวของนายสก็อตต์และผู้ร่วมการประท้วงได้ เนื่องจากภาพวิดีโอดังกล่าวไม่มีภาพขณะที่นายสก็อตต์เล็งปืนมายังตำรวจจนเป็นเหตุให้ตำรวจต้องตัดสินใจยิงตามที่มีการกล่าวอ้างก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง